"โอเพนเอไอ" ปิดบัญชีโฆษณาชวนเชื่ออิหร่านที่หวังโจมตีการเลือกตั้งสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2024 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนเอไอ (OpenAI) ได้ลบเครือข่ายบัญชีของอิหร่านที่ใช้แชตบอตแชตจีพีที (ChatGPT) ในการสร้างโฆษณาชวนเชื่อที่มุ่งเป้าไปยังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยบัญชีอิหร่านเหล่านี้ใช้แชตจีพีทีสร้างบทความยาวและคอมเมนต์บนโซเชียลมีเดีย

บัญชีเหล่านี้สร้างเนื้อหาที่ดูเหมือนจะมาจากผู้ใช้งานฝ่ายเสรีนิยมและอนุรักษ์นิยม เช่น โพสต์ต่าง ๆ ที่ระบุว่า อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังถูกเซนเซอร์จากโซเชียลมีเดีย และเตรียมประกาศตัวเองเป็นราชาแห่งสหรัฐ ขณะที่อีกโพสต์ระบุว่า การที่รองปธน.คามาลา แฮร์ริส เลือกนายทิม วอลซ์ มาเป็นคู่ชิงตำแหน่งรองปธน.เป็น "การเลือกที่คำนวณมาอย่างดีเพื่อความสมัครสมานสามัคคี"

อย่างไรก็ตาม นายเบน นิมโม หัวหน้าฝ่ายวิจัยในทีมข่าวกรองและการสืบสวนของโอเพนเอไอ เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า โฆษณาชวนเชื่อต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงโพสต์เกี่ยวกับสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซา การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงปารีส และหัวข้อเกี่ยวกับแฟชั่นและความสวยงาม ดูเหมือนจะไม่สามารถเรียกความสนใจจากคนดูได้มากเท่าไรนัก โดยชี้ว่า "ปฏิบัติการดังกล่าวพยายามทำให้ดูเหมือนมาจากทั้งสองฝั่ง แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้รับความสนใจจากฝั่งใด"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปฏิบัติการของอิหร่านดูเหมือนจะเป็นความพยายามในการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เผยแพร่ข้อมูลทางโซเชียลมีเดีย แต่กลับไม่ได้รับความสนใจมากนัก ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ผู้ที่ไม่หวังดีในต่างประเทศยังคงพยายามหาทางใช้ประโยชน์จากเครื่องมือ AI รุ่นใหม่ที่สามารถสร้างข้อความและภาพที่มีความน่าเชื่อถือได้อย่างรวดเร็วโดยแทบไม่ต้องเสียเงินเลย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังไมโครซอฟท์กล่าวเมื่อเดือนมิ.ย.ว่า ทางบริษัทตรวจพบบัญชีที่สนับสนุนรัสเซีย ซึ่งพยายามขยายความวิดีโอปลอมที่สร้างขึ้นมาเอง โดยมีเนื้อหาปลอมเกี่ยวกับความรุนแรงในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ขณะเดียวกัน เมตา แพลตฟอร์มส์ ก็ได้ลบบัญชีเฟซบุ๊กหลายร้อยบัญชีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการโฆษณาชวนเชื่อจากอิหร่าน จีน และรัสเซีย โดยในจำนวนดังกล่าวมีการใช้เครื่องมือ AI เพื่อกระจายข้อมูลบิดเบือนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ