"โมดี" เตรียมเยือนยูเครนครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามกับรัสเซียปะทุ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2024 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศอินเดียแถลงในวันนี้ (19 ส.ค.) ว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เตรียมเดินทางเยือนยูเครนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน และเกิดขึ้นหลังจากที่นายโมดีเพิ่งพบปะหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ที่กรุงมอสโก เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ทางกระทรวงฯ ระบุว่า จะเปิดเผยรายละเอียดการเดินทางในช่วงต่อไปของวันนี้ ขณะที่สื่อท้องถิ่นคาดการณ์ว่า นายโมดีจะเดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ภายในเดือนส.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเยือนยูเครนของนายกฯ อินเดียครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก ซึ่งคว่ำบาตรรัสเซียจากการบุกยูเครนในปี 2565 ขณะที่อินเดียและจีนยังคงดำเนินความสัมพันธ์และค้าขายกับรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา อินเดียพยายามรักษาจุดยืนไม่ประณามรัสเซียโดยตรงต่อปฏิบัติการทางทหารในยูเครน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหาทางยุติความขัดแย้งผ่านการเจรจาและการทูต

ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับรัสเซียสร้างความกังวลให้กับสหรัฐ ซึ่งพยายามหาทางกระชับความสัมพันธ์กับอินเดียเช่นกัน เพื่อถ่วงดุลอำนาจจีนที่กำลังแผ่ขยายอิทธิพล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ