ผู้ชุมนุมสหรัฐแห่รวมตัวที่ชิคาโก รับสัปดาห์ประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2024 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลายฝ่ายคาดว่า นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนหลายพันคนจะไปรวมตัวกันที่เมืองชิคาโกของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ขณะที่พรรคเดโมแครตจัดการประชุมใหญ่ โดยหวังจะเรียกร้องความสนใจในประเด็นการทำแท้ง เศรษฐกิจ และฉนวนกาซา

เหล่านักเคลื่อนไหวระบุว่า พวกเขาได้รับบทเรียนหลาย ๆ อย่างจากการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันในเมืองมิลวอกีเมื่อเดือนที่แล้วไปแล้ว และคาดว่าจะมีฝูงชนมาเข้าร่วมมากขึ้นและเข้มข้นมากขึ้นในเมืองชิคาโก ซึ่งเป็นเมืองที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองหยั่งรากฝังลึก

เว็บไซต์มาร์เก็ตวอตช์รายงานว่า การชุมนุมคาดว่าจะดำเนินไปในทุกวันที่มีการประชุม โดยนักเคลื่อนไหวหลายกลุ่มต่างเห็นพ้องกันว่า เรื่องการหยุดยิงในฉนวนกาซาต้องมาก่อน

การชุมนุมเปิดฉากขึ้นตั้งแต่วันอาทิตย์ (18 ส.ค.) ซึ่งเป็นช่วงเวลา 1 วันก่อนพรรคเดโมแครตประชุมใหญ่ โดยมีการเดินขบวนบนถนนมิชิแกน อเวนิว เพื่อต่อต้านการสู้รบในฉนวนกาซา และเพื่อสิทธิในการทำแท้งและสิทธิของชาว LGBTQ+ โดยเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายกว่า ๆ และลากยาวมาจนถึงช่วงค่ำ

ทั้งนี้ ยังไม่มีสัญญาณของความขัดแย้งใหญ่โตระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทางผู้จัดงานเปิดเผยว่า แม้พรรคเดโมแครตจะผลักดันให้มีการคุ้มครองสิทธิให้กำเนิดในประเทศ แต่ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องระดับนานาชาติ เหล่าผู้ชุมนุมออกมาเดินขบวนเพื่อแสดงความสามัคคีกับผู้คนทั่วโลกที่ต่อสู้เพื่อสิทธิในการควบคุมสิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายของตนเอง รวมถึงประท้วงเม็ดเงินที่สหรัฐใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนสงครามในอิสราเอล แทนที่จะเอาไปใช้เพื่อการดูแลสุขภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ