รัสเซียขึ้นบัญชีมูลนิธิจอร์จ คลูนีย์ เป็น "องค์กรไม่พึงปรารถนา"

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2024 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอัยการสูงสุดของรัสเซียได้ประกาศให้มูลนิธิคลูนีย์เพื่อความยุติธรรม (Clooney Foundation for Justice) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในสหรัฐอเมริกา เป็น "องค์กรไม่พึงปรารถนา"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (19 ส.ค.) ว่า มูลนิธิดังกล่าวก่อตั้งโดยนายจอร์จ คลูนีย์ นักแสดงชื่อดัง และนางอามัล คลูนีย์ ภรรยา ซึ่งเป็นทนายความด้านสิทธิมนุษยชน

การตีตรา "องค์กรไม่พึงปรารถนา" ถูกนำมาใช้กับองค์กรต่างชาติหลายสิบแห่งนับตั้งแต่ที่รัสเซียเริ่มใช้มาตรการนี้ในปี 2558 ซึ่งทำให้ในทางปฏิบัติแล้ว องค์กรเหล่านี้ถูกแบนในรัสเซีย

"มูลนิธิแห่งนี้ดำเนินงานในระดับฮอลลีวูดเพื่อทำลายชื่อเสียงของรัสเซีย" สำนักงานอัยการสูงสุดแถลงผ่านแอปเทเลแกรมโดยไม่ได้แสดงหลักฐานแต่อย่างใด

"มูลนิธิแห่งนี้ให้การสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อพวกจอมปลอมที่อ้างตัวเป็นผู้รักชาติ แต่กลับหลบหนีออกนอกประเทศ"

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า "ภายใต้ฉากหน้าของความมีมนุษยธรรม องค์กรแห่งนี้กลับส่งเสริมให้ดำเนินคดีอาญากับผู้นำระดับสูงของรัสเซีย ทั้งยังเที่ยวป่าวประกาศเกี่ยวกับกฎหมายของรัสเซียเรื่องตัวแทนต่างชาติและเอ็นจีโอต่าง ๆ ในด้านลบ"

ทั้งนี้ นอกจากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว "องค์กรไม่พึงปรารถนา" ของรัสเซียยังครอบคลุมถึงสื่อมวลชน กลุ่มการเมือง กลุ่มวัฒนธรรม และกลุ่มศาสนาที่รัสเซียมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ