ชาวญี่ปุ่นมองนายกฯ ลาออกไม่ได้ทำให้พรรค LDP ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2024 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานผลสำรวจว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 78% มองว่า การที่นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศลาออกจากตำแหน่งอันเป็นผลจากเรื่องอื้อฉาวนั้น ไม่ได้ทำให้พวกเขากลับมาไว้วางใจพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ได้อีกครั้ง

แบบสำรวจดังกล่าวดำเนินการเก็บข้อมูลสำรวจทางโทรศัพท์ทั่วประเทศ โดยดำเนินการเป็นเวลา 3 วันตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (17 ส.ค.) ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นายชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ขึ้นแท่นเป็นผู้เหมาะสมที่สุดที่จะสืบทอดตำแหน่งต่อจากนายคิชิดะ โดยได้คะแนน 25.3% ตามด้วยนายชินจิโร โคอิซูมิ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม ด้วยคะแนน 19.6% และนายซานาเอะ ทาคาอิจิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ที่มีคะแนน 10.1%

ทั้งนี้ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกฯ คนปัจจุบัน ตัดสินใจถอนตัวออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งผู้นำของพรรค LDP ซึ่งหมายความว่าเขาจะก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวาระการเป็นผู้นำพรรคสิ้นสุดลงในปลายเดือนก.ย. ปิดฉากการครองเก้าอี้มาตลอด 3 ปี ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจจากประชาชนต่อกรณีอื้อฉาวทางการเมือง

พรรค LDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ในวันที่ 27 ก.ย. นี้

ผู้ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP จะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเกือบจะแน่นอน เนื่องจากพรรค LDP ครองเสียงข้างมากในสภาล่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ