อดีตนายกฯ หญิงนิวซีแลนด์เตรียมเข้าร่วมประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2024 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จาซินดา อาร์เดิร์น อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จะเข้าร่วมการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต รวมถึงกิจกรรมคู่ขนาน ซึ่งมีกำหนดเปิดฉากขึ้นในวันนี้ (19 ส.ค.) ที่ชิคาโก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โฆษกของอดีตนายกฯ นิวซีแลนด์ยืนยันเรื่องดังกล่าวผ่านแถลงการณ์ทางอีเมล หลังจากที่เคยมีรายงานข่าวตามสื่อต่างๆ ออกมาก่อนหน้านี้แล้ว

การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตจะจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วัน เพื่อรับรองการเสนอชื่อคามาลา แฮร์ริส เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในนามของพรรคอย่างเป็นทางการ โดยคาดว่างานนี้จะดึงดูดผู้คนจำนวนมากมาร่วมกันเป็นสักขีพยานการรับรองแฮร์ริส ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคหลังจากที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ประกาศถอนตัวออกจากการแข่งขัน

ระหว่างดำรงตำแหน่งนายกฯ นิวซีแลนด์ อาร์เดิร์นได้รับความสนใจจากทั่วโลกจากหลายเหตุการณ์ รวมถึงการพาลูกสาววัยเพียง 3 เดือนไปเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UN) การสวมฮิญาบหลังเกิดเหตุการณ์กราดยิงมัสยิดที่ไครสต์เชิร์ช และความสำเร็จในการจัดการกับโควิด-19 ก่อนที่เธอจะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเมื่อต้นปี 2566 โดยให้เหตุผลว่า "ไม่เหลือแรงพอที่จะทำงานนี้อีกต่อไป"

ตั้งแต่ลงจากตำแหน่ง อาร์เดิร์นไม่ได้ทำตัวโดดเด่นหรือเป็นจุดสนใจมากนักในประเทศ อย่างไรก็ดี เธอได้รับตำแหน่งนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ร่วมเป็นสมาชิกคณะกรรมการรางวัลเอิร์ธช็อต ไพรซ์ (Earthshot Prize) และเป็นผู้อุปถัมภ์มูลนิธิไครสต์เชิร์ช คอลล์ ฟาวน์เดชัน (Christchurch Call Foundation) ซึ่งเพิ่งก่อตั้งขึ้นอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ