ทหารเกาหลีเหนือแปรพักตร์ เดินเท้าข้ามแดนหนีเข้าเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทหารเกาหลีเหนือนายหนึ่งได้หลบหนีข้ามพรมแดนมายังเกาหลีใต้ในช่วงเช้าตรู่วันนี้ (20 ส.ค.) นับเป็นกรณีการแปรพักตร์ครั้งล่าสุด หลังจากที่เกาหลีใต้เปิดลำโพงกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อบริเวณพรมแดนของสองประเทศ เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือปล่อยลูกโป่งบรรจุเศษขยะข้ามแดนมายังเกาหลีใต้หลายต่อหลายครั้ง

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า กองทัพเกาหลีใต้พบทหารนายนี้ทางเหนือของเส้นแบ่งเขตทหาร (MDL) ภายในเขตปลอดทหาร (DMZ) ซึ่งเป็นพื้นที่กันชนระหว่างสองชาติเกาหลีทางฝั่งตะวันออกของชายแดน หลังจากนั้นทางกองทัพได้ช่วยเหลือทหารนายนี้ให้เข้ามาในเกาหลีใต้อย่างปลอดภัย

เชื่อกันว่าทหารเกาหลีเหนือคนดังกล่าว ซึ่งสวมชุดเครื่องแบบทหาร ได้เดินเท้าลงใต้ผ่านเส้นทางใกล้ถนนดงแฮตามแนวชายฝั่งตะวันออก โดยถนนสายนี้เป็นเพียงหนึ่งในสองเส้นทางที่เชื่อมระหว่างสองเกาหลี ซึ่งทางเกาหลีเหนือได้วางกับระเบิดและถอดไฟถนนออกไป

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) ยืนยันการแปรพักตร์ของทหารนายนี้ ซึ่งมีรายงานว่ามียศจ่าสิบเอก และแจ้งว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังสอบสวนสาเหตุและแรงจูงใจในการแปรพักตร์ อย่างไรก็ตาม ทาง JCS ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวผู้แปรพักตร์แต่อย่างใด และขณะนี้ยังไม่พบความเคลื่อนไหวผิดปกติใด ๆ จากฝั่งกองทัพเกาหลีเหนือ

การแปรพักตร์ครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 12 วัน หลังจากที่มีพลเรือนเกาหลีเหนือรายหนึ่งหลบหนีมายังเกาหลีใต้ โดยข้ามเขตปลอดทหารของปากแม่น้ำฮัน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของพรมแดนทางบกระหว่างสองชาติเกาหลี

นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังเกิดขึ้นในช่วงที่เกาหลีใต้กำลังตอบโต้การปล่อยลูกโป่งขยะของเกาหลีเหนือ โดยตั้งแต่กลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้กระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านเกาหลีเหนือผ่านลำโพงตามแนวชายแดนทุกวัน ทั้งเปิดรายงานข่าวและเปิดเพลง K-pop ด้วย

มีรายงานว่าเนื้อหาที่กระจายเสียงผ่านลำโพงนั้น ประกอบด้วยข่าวการแปรพักตร์ของอดีตนักการทูตเกาหลีเหนือที่ประจำอยู่ที่สถานทูตในคิวบา นอกจากนั้นยังมีข้อความชักชวนให้ทหารเกาหลีเหนือหนีออกจาก "ชีวิตที่เหมือนทาส" ด้วย

เชื่อว่าการกระจายเสียงดังกล่าวสามารถได้ยินไปถึงพื้นที่แนวหน้าของเกาหลีเหนือ โดยตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ทางการเกาหลีเหนือได้ส่งทหารมาประจำการเพื่อวางทุ่นระเบิดและสร้างกำแพงที่คาดว่าเป็นแนวป้องกันรถถัง เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ทั้งพลเรือนและทหารเกาหลีเหนือหลบหนีข้ามพรมแดน

หลังจากเหตุการณ์แปรพักตร์เมื่อวันที่ 8 ส.ค. เจ้าหน้าที่จาก JCS ได้ให้ความเห็นว่า ยังต้องมีการวิเคราะห์เพิ่มเติมเพื่อหาข้อสรุปว่าการกระจายเสียงตามแนวชายแดนนั้นส่งผลต่อการตัดสินใจแปรพักตร์หรือไม่

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. เกาหลีเหนือได้ปล่อยลูกโป่งบรรจุขยะมากกว่า 3,600 ลูก เพื่อตอบโต้การกระทำของผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือในเกาหลีใต้ที่ปล่อยลูกโป่งติดใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือ

กระแสการแปรพักตร์ของชาวเกาหลีเหนือยังคงดำเนินต่อไป ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนอาหารเรื้อรังและการปกครองที่กดขี่อย่างหนักในประเทศ โดยในช่วงครึ่งปีแรก มีผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือเดินทางเข้ามาในเกาหลีใต้ 105 คน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 99 คนในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ