"ทรัมป์" จ่อยกเลิกเครดิตภาษี EV หากชนะเลือกตั้ง พร้อมทาบทาม "อีลอน มัสก์" นั่งที่ปรึกษา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันกล่าวเมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) ว่า เขาจะพิจารณายกเลิกเครดิตภาษี 7,500 ดอลลาร์สำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) หากเขาชนะการเลือกตั้ง พร้อมเปิดโอกาสที่จะแต่งตั้งอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาหรือคณะรัฐมนตรี

ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์หลังขึ้นเวทีปราศรัยในเมืองยอร์ก รัฐเพนซิลเวเนียว่า "เครดิตภาษีและมาตรการจูงใจทางภาษีโดยทั่วไปไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก" เมื่อถูกถามเกี่ยวกับเครดิตภาษี

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการแต่งตั้งมัสก์ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาหรือคณะรัฐมนตรี ทรัมป์ตอบว่าเขาพร้อมจะทำแน่นอน โดยกล่าวว่า "เขาเป็นคนที่ฉลาดมาก ผมจะแต่งตั้งอย่างแน่นอน ถ้าเขาอยากจะทำ เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยม"

เมื่อเดือนที่แล้ว มัสก์ประกาศสนับสนุนทรัมป์ต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะที่ทางเทสลายังไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการประกาศสนับสนุนดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หากทรัมป์ชนะเลือกตั้ง เขาอาจยกเลิกกฎของกระทรวงการคลังที่ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ได้รับประโยชน์จากเครดิตภาษี EV มูลค่า 7,500 ดอลลาร์ได้ง่ายขึ้น หรืออาจเรียกร้องให้สภาคองเกรสยกเลิกทั้งหมดในช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยนายทรัมป์เคยพยายามยกเลิกเครดิตภาษี EV แต่ถูกขยายเพิ่มเติมโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐในปี 2565

"ผมยังไม่ได้ตัดสินใจอย่างแน่ชัดเกี่ยวกับเรื่องนี้" ทรัมป์กล่าวถึงเครดิตภาษี EV "ผมเป็นแฟนตัวยงของรถ EV แต่ผมก็เป็นแฟนตัวยงของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงรถยนต์ไฮบริด และอะไรก็ตามที่จะเกิดขึ้นตามมา"

นอกจากนี้ ทรัมป์ประกาศว่าจะดำเนินมาตรการกีดกันการส่งออกรถยนต์ที่ผลิตโดยผู้ผลิตรถยนต์ 3 รายในเมืองดีทรอยต์และบริษัทอื่น ๆ จากเม็กซิโกไปยังผู้บริโภคในสหรัฐ ด้วยการกำหนดอัตราภาษีใหม่ รวมถึงจะสกัดกั้นไม่ให้ผู้ผลิตรถยนต์จีนสร้างโรงงานใหม่ในเม็กซิโกเพื่อผลิตยานยนต์สำหรับตลาดสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ