ออสเตรเลีย-อินโดนีเซีย ผนึกกำลังทำสนธิสัญญากลาโหม กระชับสัมพันธ์ทหารแน่นแฟ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย เปิดเผยในวันนี้ (20 ส.ค.) ว่า ออสเตรเลียและอินโดนีเซียได้ทำข้อตกลงความร่วมมือด้านกลาโหมในระดับสนธิสัญญา ซึ่งเปิดโอกาสให้กองทัพออสเตรเลียและอินโดนีเซียปฏิบัติงานในประเทศของกันและกันได้

ในการแถลงข่าวร่วมกับว่าที่ประธานาธิบดีปราโบโว ซูเบียนโต ของอินโดนีเซีย นายกฯ อัลบาเนซีได้กล่าวว่า "ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นสะพานเชื่อมที่สำคัญระหว่างสองประเทศในการเสริมสร้างความมั่นคงให้แก่กันและกัน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อทั้งสองชาติ รวมทั้งต่อเสถียรภาพในภูมิภาคที่เราอยู่ร่วมกันด้วย"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ออสเตรเลียและอินโดนีเซียแบ่งปันเขตแดนทางทะเลที่ยาวที่สุดในโลกร่วมกัน และได้ร่วมมือกันมาแล้วในหลากหลายด้าน ซึ่งรวมถึงด้านความมั่นคง การปราบปรามการค้ามนุษย์และการลักลอบค้ายาเสพติด

ริชาร์ด มาร์ลส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย กล่าวว่า "แผนที่โลกแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ออสเตรเลียและอินโดนีเซียเป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกันมากที่สุดและมีโชคชะตาร่วมกัน และต่อจากนี้ไป โชคชะตาของเราจะถูกกำหนดด้วยความไว้วางใจเชิงกลยุทธ์ที่ลึกซึ้ง"

ทั้งนี้ ออสเตรเลียได้บรรลุข้อตกลงด้านความมั่นคงหลายฉบับในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสนธิสัญญาด้านกลาโหมและความมั่นคงไตรภาคีระหว่างออสเตรเลีย อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา หรือสนธิสัญญาออคัส (AUKUS) ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน

อย่างไรก็ดี ทางด้านว่าที่ปธน.ปราโบโวเคยกล่าวในการประชุมครั้งหนึ่งเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วว่า อินโดนีเซียยึดมั่นในนโยบายไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และจะรักษาความสัมพันธ์อันดีกับทั้งจีนและสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ