จีน-เวียดนามลงนามข้อตกลง 14 ฉบับ ยกระดับทางรถไฟไปจนถึงส่งออกจระเข้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและเวียดนามลงนามข้อตกลงความร่วมมือ 14 ฉบับ ครอบคลุมตั้งแต่โครงการรถไฟข้ามพรมแดนไปจนถึงการส่งออกจระเข้ โดยเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในโอกาสที่ประธานาธิบดีโต เลิม ของเวียดนาม เดินทางเยือนและเข้าพบประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ณ กรุงปักกิ่ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การเยือนกรุงปักกิ่งของนายเลิมเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของเขานับตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเมื่อต้นเดือนส.ค. และแสดงให้เห็นถึงความปรารถนาของสองประเทศที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันท่ามกลางการค้าและการลงทุนที่เติบโตขึ้น แม้ว่าจะเกิดการปะทะกันเป็นครั้งคราวเรื่องเขตแดนในทะเลจีนใต้ก็ตาม

ปธน.สีกล่าวว่า "จีนมองเวียดนามสำคัญเสมอมาในการสานสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศเพื่อนบ้าน และสนับสนุนเวียดนามในการยึดมั่นต่อผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ เดินตามแนวทางแห่งสังคมนิยมที่เหมาะสมกับสภาพการณ์ของประเทศ ตลอดจนเดินหน้าปฏิรูปและสร้างระบบสังคมนิยมที่ทันสมัย"

ด้านปธน.เลิมกล่าวว่า ความสัมพันธ์กับจีนเป็นภารกิจสำคัญสูงสุดในการดำเนินนโยบายต่างประเทศของเวียดนาม พร้อมทั้งระบุว่า การเดินทางเยือนจีนครั้งนี้เป็นการยืนยันว่าพรรคคอมมิวนิสต์และรัฐบาลเวียดนามให้คุณค่าความสำคัญกับจีน ขณะที่แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของรัฐบาลเวียดนามระบุว่า ระหว่างการประชุมร่วมกัน นายเลิมได้ขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและเทคโนโลยีจากจีนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของเวียดนาม และได้ตกลงกับนายสีว่า เวียดนามจะเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงและการป้องกันประเทศร่วมกับจีน นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้ตกลงที่จะปรับปรุงระบบรางรถไฟและทางหลวงที่เชื่อมต่อจีนกับเวียดนามด้วย แถลงการณ์ระบุด้วยว่า นายสีให้คำมั่นที่จะนำเข้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากเวียดนามมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ