พรรคเดโมแครตเปิดฉากประชุมใหญ่, "ไบเดน" ขึ้นเวที-ส่งไม้ต่อภารกิจให้ "แฮร์ริส"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเดโมแครตเปิดฉากการประชุมใหญ่ระยะเวลา 4 วันในช่วงเย็นวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ (19 ส.ค.) ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ เพื่อเปิดตัวคามาลา แฮร์ริส ในฐานะผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ รวมทั้งเป้าหมายด้านนโยบายของแฮร์ริส ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการสานต่อนโยบายของคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในขณะที่การหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐใกล้จะถึงช่วงโค้งสุดท้าย

แฮร์ริส ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐในปัจจุบัน ปรากฏตัวบนเวทีเพื่อกล่าวขอบคุณปธน.ไบเดนสำหรับความเป็นผู้นำ ก่อนที่ปธน.ไบเดนจะกล่าวสุนทรพจน์ครั้งสำคัญ โดยแฮร์ริสกล่าวกับบรรดาผู้สนับสนุนว่า "ดิฉันเห็นความงดงามของประเทศอันยิ่งใหญ่ของเรา ผู้คนจากทุกมุมของประเทศเราและจากทุกสาขาอาชีพได้มารวมตัวกันที่นี่ ผู้คนเหล่านี้มีวิสัยทัศน์ร่วมกันสำหรับอนาคตของประเทศเรา และในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้ เราจะมารวมตัวกันอีกครั้งและประกาศด้วยเสียงอันเป็นหนึ่งเดียวกันว่า พวกเรากำลังจะก้าวไปข้างหน้า"

รายงานข่าวระบุว่า การปรากฏตัวของแฮร์ริสในการประชุมใหญ่วันแรกถือเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ เนื่องจากตามกำหนดแล้วเธอจะขึ้นกล่าวในวันที่ 4 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุม เพื่อรับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการ

หลังจากแฮร์ริสกล่าวทักทายกลุ่มผู้สนับสนุนแล้ว ปธน.ไบเดนได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่ท่วมท้น โดยเรียกร้องให้ชาวเดโมแครตรวมพลังสนับสนุนคามาลา แฮร์ริส ในค่ำคืนแรกของการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต เพื่อเฉลิมฉลองการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของไบเดน และเพื่อส่งไม้ต่อภารกิจให้กับคนรุ่นใหม่

"ในฐานะประธานาธิบดีของพวกท่าน ผมมุ่งมั่นที่จะทำให้อเมริกาก้าวหน้าต่อไป ไม่ใช่ถอยหลัง" ไบเดนกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ ปธน.ไบเดนอยู่ในอารมณ์ที่อ่อนไหวและซับน้ำตาเป็นระยะ โดยเขาแสดงความปลาบปลื้มใจต่อเสียงปรบมือที่ยาวนานจากบรรดาผู้สนับสนุนที่เข้าร่วมการประชุมใหญ่ในในชิคาโก

ในช่วงหนึ่งของการกล่าวสุนทรพจน์นั้น ปธน.ไบเดนยืนยันว่าเขาไม่ได้รู้สึกโกรธเคืองบรรดาแกนนำพรรคเดโมแครตที่กดดันให้เขาถอนตัวจากการลงเลือกตั้งอีกสมัย โดยเขากล่าวว่า "ผมรักงานนี้ แต่ผมรักประเทศของผมมากกว่า"

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า การเลือกแฮร์ริสเป็นคู่หาเสียงของเขานั้น เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดตลอดชีวิตการทำงานของเขา และกล่าวชื่นชมแฮร์ริสว่า "เธอมีความเข้มแข็ง มากด้วยประสบการณ์ และเป็นคนซื่อสัตย์มาก"

"แฮร์ริสจะเป็นประธานาธิบดีที่ลูกหลานของเราสามารถยึดถือเป็นแบบอย่างได้ เธอจะเป็นประธานาธิบดีที่ได้รับความเคารพจากผู้นำโลกเพราะเธอเป็นเช่นนั้นอยู่แล้ว เธอจะเป็นประธานาธิบดีที่เราทุกคนสามารถภาคภูมิใจได้ และเธอจะเป็นประธานาธิบดีที่สร้างประวัติศาสตร์และได้รับการจารึกไว้ในอนาคตของอเมริกา" ปธน.ไบเดนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ