ไต้หวันทดสอบยิงขีปนาวุธโชว์นักข่าวหวังแสดงศักยภาพปรามจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต้หวันได้แสดงศักยภาพในการยิงขีปนาวุธในวันนี้ (20 ส.ค.) โดยทำการยิงขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศต่อหน้าบรรดาผู้สื่อข่าวระหว่างเยี่ยมชมสถานที่ทดสอบขีปนาวุธบนชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน

ไต้หวันซึ่งปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยขณะที่จีนอ้างว่าเป็นดินแดนของตนนั้นได้ร้องเรียนว่า จีนได้เพิ่มกิจกรรมทางทหารมากขึ้น เนื่องจากจีนพยายามยืนยันการอ้างสิทธิ์ในอำนาจอธิปไตยของตน ขณะที่ไต้หวันก็ได้เสริมสร้างขีดความสามารถในการสกัดกั้นการคุกคามของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขีปนาวุธเป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศของไต้หวันทั้งที่ผลิตในสหรัฐและที่พัฒนาขึ้นในไต้หวัน

ที่ฐานทัพจิ่วเผิงในเขตผิงตงของไต้หวันนั้น กองทัพไต้หวันได้ทำการยิงขีปนาวุธแพทริออต (Patriot) ที่ผลิตในสหรัฐ และขีปนาวุธสกายโบว์ 3 (Sky Bow III) ที่ผลิตในไต้หวันขึ้นสู่ท้องฟ้าเมื่อรุ่งสาง และเรือรบนอกชายฝั่งก็ยิงขีปนาวุธอาร์ไอเอ็ม-66 สแตนดาร์ด (RIM-66 Standard) ด้วยเช่นกัน

ซุน ลี่ฟาง โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า "ขีปนาวุธทุกลูกที่ถูกยิงออกไปในวันนี้ล้วนถูกเป้าหมายอย่างราบรื่น และได้รับการพิสูจน์ในสองประเด็น ประเด็นแรกคือการฝึกฝนของทหารของเรานั้นแข็งแกร่งมาก และประเด็นที่สองคือระบบอาวุธของเรานั้นได้รับการทดสอบและยืนยันในระหว่างกระบวนการยิงขีปนาวุธจริง"

ซุนกล่าวกับนักข่าวว่า "โดยรวมแล้ว เราบรรลุเป้าหมายของเรา" ในระหว่างที่เขาเดินทางไปยังฐานทัพจิ่วเผิง

ฐานทัพจิ่วเผิงยังเป็นสถานที่ที่สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติจุงซานซึ่งเป็นผู้พัฒนาอาวุธของรัฐบาลได้ทำการทดสอบขีปนาวุธรุ่นใหม่ เช่น ขีปนาวุธรุ่น Hsiung Feng ซึ่งมีพิสัยการยิงที่ไกลกว่า ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อโจมตีเป้าหมายที่อยู่ลึกเข้าไปในจีน

ทั้งนี้ รัฐบาลไต้หวันปฏิเสธการอ้างสิทธิ์ด้านดินแดนของจีน โดยระบุว่า มีเพียงประชาชนของไต้หวันเท่านั้นที่สามารถตัดสินอนาคตของพวกเขาได้


แท็ก ไต้หวัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ