จีนกางแผนเพิ่มเงินกองทุนประกันสังคม มุ่งรองรับสังคมสูงวัย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศแผนเพิ่มเงินในกองทุนประกันสังคมแห่งชาติ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อขยายกองทุนให้ "ใหญ่ขึ้นและแข็งแกร่งขึ้น" เพื่อรองรับประชากรสูงวัยที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สวนทางกับเด็กเกิดใหม่และคนหนุ่มสาววัยทำงานที่มีจำนวนลดลง

ทั้งนี้ กองทุนประกันสังคมแห่งชาติของจีนปัจจุบันมีมูลค่า 2.88 ล้านล้านหยวน (4.06 แสนล้านดอลลาร์)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ติง เสวียตง เลขาธิการกองทุนประกันสังคมแห่งชาติ แสดงความคิดเห็นผ่านหนังสือพิมพ์สตัดดี้ไทมส์ (Study Times) ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อวันจันทร์ (19 ส.ค.) ว่า กองทุนประกันสังคมแห่งชาติจะรับมือกับปัญหาประชากรสูงวัยอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งปรับปรุงกลไกเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการดูแลผู้สูงอายุ

บริษัทวิจัยตลาด ยูโรมอนิเตอร์ (Euromonitor) ประมาณการว่า ในอีก 10 ปีข้างหน้า ชาวจีนประมาณ 300 ล้านคนจะเกษียณอายุ ซึ่งเกือบเท่ากับประชากรสหรัฐอเมริกาทั้งประเทศ และภายในปี 2583 ผู้สูงวัยอายุมากกว่า 65 ปีราวครึ่งหนึ่งของทั้งหมดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะอยู่ในประเทศจีน

ติง เสวียตง กล่าวเสริมว่า กองทุนประกันสังคมแห่งชาติก่อตั้งขึ้นในปี 2543 และเป็น "กองทุนสำรองเชิงกลยุทธ์เพื่อความมั่นคงของสังคม ซึ่งมีความจำเป็นในช่วงเวลาที่จำนวนประชากรสูงอายุแตะระดับสูงสุด"

เขาระบุว่า จีนได้เข้าสู่ยุคสังคมสูงวัยระดับปานกลางแล้ว และปัญหาประชากรสูงวัยขั้นรุนแรงที่จะต้องเผชิญในอีกสิบปีข้างหน้านั้น ส่งผลให้ต้องมีการขยายกองทุนประกันสังคมอย่างเร่งด่วนแบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

นอกจากนี้ เขากล่าวว่า กองทุนประกันสังคมจะเพิ่มและขยายขอบเขตการลงทุน เปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่สำคัญต่อสาธารณชน ตลอดจนดำเนินการลงทุนอย่างเปิดเผยและโปร่งใส

ทั้งนี้ สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences) คาดการณ์ว่า ระบบบำนาญของจีนจะเงินหมดภายในปี 2578


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ