อิสราเอลนำ 6 ร่างตัวประกันกลับจากกาซา ด้านครอบครัวตัวประกันที่เหลือวอนเร่งเจรจาฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลแถลงในวันนี้ (20 ส.ค.) ว่าได้นำร่างของตัวประกัน 6 รายกลับมาจากเมืองข่านยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยทางสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ออกแถลงการณ์ยืนยันข่าวดังกล่าวเช่นกัน

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 6 ราย ได้แก่ ยาเกฟ บุชชตับ, อเล็กซานเดอร์ แดนซิก, อัฟราฮัม มุนเดอร์, โยรัม เมตซ์เกอร์, นาดาฟ พอปเปิลเวลล์ และไคม์ เพอร์รี ได้รับแจ้งถึงการกู้คืนร่างแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามอย่างต่อเนื่องในการเจรจาปล่อยตัวประกันที่ยังเหลืออยู่ ซึ่งถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปในระหว่างการโจมตีชุมชนของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

การโจมตีครั้งนั้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 ราย และถูกจับเป็นตัวประกันอีกประมาณ 250 ราย ตามตัวเลขที่ทางการอิสราเอลเปิดเผย

องค์กรครอบครัวตัวประกัน (Hostages Families Forum) ที่เป็นกระบอกเสียงให้กับครอบครัวของเหยื่อส่วนใหญ่ ขานรับข่าวการกู้คืนร่างผู้เสียชีวิต แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงย้ำจุดยืนเดิมในการเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งสรุปข้อตกลงปล่อยตัวประกันกับกลุ่มฮามาส

"การนำตัวประกันที่เหลืออีก 109 คนกลับบ้านโดยเร็วที่สุด ทำได้เพียงทางเดียวคือผ่านการเจรจาต่อรอง" ทางองค์กรระบุ "รัฐบาลอิสราเอลต้องทุ่มเทสุดความสามารถ โดยอาศัยความช่วยเหลือจากคนกลาง เพื่อให้ข้อตกลงที่กำลังพิจารณาอยู่นี้สำเร็จลุล่วงโดยเร็ว"

ขณะนี้ยังคงมีความพยายามทางการทูตอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงและการปล่อยตัวประกัน โดยในสัปดาห์นี้ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้เดินทางเยือนตะวันออกกลาง เพื่อช่วยผลักดันการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

ทั้งนี้ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อกาซา โดยปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลได้ทำลายล้างพื้นที่ส่วนใหญ่ของดินแดนปาเลสไตน์แห่งนี้ และทำให้ชาวกาซาเกือบทั้งหมด 2.3 ล้านคนต้องพลัดถิ่นจากบ้านเรือน

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 40,000 ราย ขณะที่ประชาชนกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารอย่างหนัก และการแพร่ระบาดของโรคต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ