"คิชิดะ" หวังหัวหน้าพรรค LDP คนใหม่ปฏิรูปพรรคฟื้นความเชื่อมั่นชาวญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น แสดงความหวังว่า หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) คนใหม่ซึ่งจะลงคะแนนเลือกภายในพรรควันที่ 27 ก.ย. นี้ จะพิสูจน์ให้ชาวญี่ปุ่นได้เห็นว่าพรรค LDP พยายามอย่างเต็มที่ที่จะกอบกู้ความไว้วางใจของประชาชนให้กลับคืนมาอีกครั้งหลังจากที่พรรคต้องเจอมรสุมข่าวฉาวในช่วงที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเลือกหัวหน้าพรรค LDP คนใหม่ในเดือนหน้าจะถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2564 ซึ่งนายคิชิดะได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคพร้อมก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

รายงานข่าวระบุว่า สมาชิกพรรค LDP 11 คน บางคนเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตา ขณะที่บางคนไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคในครั้งนี้ โดยพรรคจะเปิดโอกาสให้แคนดิเดตได้ประชันวิสัยทัศน์กันเป็นเวลา 15 วัน ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาหาเสียงที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ที่พรรคเปลี่ยนแปลงกฎกติกาเมื่อปี 2538

"การเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้เราได้เผยโฉมพรรค LDP ที่ได้รับการปฏิรูปใหม่" สมาชิกนิติบัญญัติอาวุโสรายหนึ่งอ้างคำกล่าวของนายคิชิดะในระหว่างการประชุมพรรค

นายคิชิดะ ซึ่งจะครบวาระ 3 ปีการดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP ในเดือนก.ย. ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาจะไม่ลงชิงตำแหน่งสมัย 2 เพื่อแสดงให้เห็นว่าพรรคต้องการการเริ่มต้นใหม่

"สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องแน่ใจว่า เราทำการเมืองตามเสียงสะท้อนของประชาชน" คิชิดะกล่าว โดยเรียกร้องความสามัคคีภายในพรรคภายใต้การนำของผู้นำคนต่อไป

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรค LDP คนใหม่จะต้องเผชิญกับภารกิจในการกอบกู้ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อพรรค หลังถูกบั่นทอนจากความไม่พอใจที่สมาชิกพรรคมีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับโบสถ์แห่งความสามัคคี (Unification Church) และเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับเงินทุนทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ