นายกฯญี่ปุ่นเล็งเยือนเกาหลีใต้ต้นเดือนหน้า มุ่งผลักดันความร่วมมือทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 21, 2024 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (20 ส.ค.) ว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กำลังพิจารณาว่าจะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในช่วงต้นเดือนก.ย. เพื่อหารือกับประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ โดยผู้นำญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะผลักดันความร่วมมือทวิภาคีในด้านความมั่นคงและด้านอื่น ๆ ต่อไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนถึงความคืบหน้าล่าสุดในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ไม่สู้ดีนักอันเนื่องมาจากประเด็นสงครามในอดีต และจะเกิดขึ้นก่อนที่นายกฯ คิชิดะจะลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาลและนายกรัฐมนตรีในช่วงสิ้นเดือนก.ย.

แหล่งข่าวกล่าวเสริมว่า นายกฯ คิชิดะและปธน.ยุน น่าจะเน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือไตรภาคีกับสหรัฐอเมริกาในการรับมือกับภัยคุกคามจากการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ การกระชับความร่วมมือทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซียเมื่อไม่นานมานี้ ก็มีแนวโน้มว่าจะรวมอยู่ในวาระการประชุมเช่นกัน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เนื่องจากปีหน้าเป็นวันครบรอบ 60 ปี การลงนามสนธิสัญญาเพื่อฟื้นคืนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้กลับสู่ภาวะปกติ จึงคาดว่านายกฯ คิชิดะและปธน.ยุนจะส่งเสริมความร่วมมือที่ "มุ่งเน้นอนาคต" ทั้งในส่วนของเศรษฐกิจและความมั่นคง ตลอดจนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว องค์การยูเนสโกมีมติให้เหมืองทองคำและเหมืองเงินบนเกาะซาโดะ ในจังหวัดนีงาตะของญี่ปุ่น ขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก

ในตอนแรก เกาหลีใต้คัดค้านการยื่นเรื่องขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกของญี่ปุ่น เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเชื่อมโยงกับการบังคับใช้แรงงานชาวเกาหลีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่สุดท้ายเกาหลีใต้ก็ยินยอมให้ญี่ปุ่นยื่นเรื่องขอขึ้นทะเบียนมรดกโลก

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มีความขัดแย้งกันในประเด็นต่าง ๆ ตั้งแต่การล่าอาณานิคมของญี่ปุ่นในคาบสมุทรเกาหลีในอดีต ไปจนถึงประเด็นทางการค้า อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ทวิภาคีเริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นนับตั้งแต่ปธน.ยุนเข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ