จีนโวยยุโรปเก็บภาษีรถยนต์ EV เป็นการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 21, 2024 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันอังคาร (20 ส.ค.) ว่า จีนคัดค้านแผนการของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ที่จะเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนเพิ่มขึ้นสูงถึง 36.3% และจะดำเนินทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิโดยชอบธรรมและผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมจีน

เมื่อเดือนที่แล้ว EC ได้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าเพิ่มเติมชั่วคราวสูงถึง 37.6% กับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน หลังจากที่ดำเนินการสอบสวนการต่อต้านการอุดหนุนกับบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจีนไปเมื่อเดือนต.ค. 2566

EC ได้เปิดเผยแผนฉบับร่างในวันอังคาร (20 ส.ค.) ที่จะทำให้ภาษีดังกล่าวเป็นมาตรการที่ถาวร โดยมีการปรับแก้อัตราภาษีเล็กน้อย และได้ยื่นขอการอนุมัติจากสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU)

โฆษกกระทรวงฯ ระบุว่า กระบวนการตรวจสอบของ EC ในการต่อต้านการอุดหนุนบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของจีนนั้นไม่เป็นไปตามกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO) และเป็น "การแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม" ภายใต้ข้ออ้างของ "การแข่งขันที่เป็นธรรม"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ระหว่างการตรวจสอบการต่อต้านการอุดหนุน รัฐบาลจีนและอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของจีนได้จัดเตรียมเอกสารทางกฎหมายและหลักฐานจำนวนมากผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น แบบสอบถาม ความคิดเห็นที่เป็นลายลักษณ์อักษร และถ้อยแถลงในการพิจารณาคดี โดยโฆษกของกระทรวงฯ กล่าวว่า พวกเขามีข้อโต้แย้งที่ครอบคลุมและถี่ถ้วนต่อการปฏิบัติที่ไม่สมเหตุสมผลและไม่ชอบด้วยกฎหมายของฝ่ายยุโรป

โฆษกกล่าวว่า หลักปฏิบัติที่ผิดพลาดของ EC จะทำลายเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานยานยนต์ระดับโลกและส่งผลเสียต่อผลประโยชน์ของผู้บริโภคในยุโรป ทั้งยังจะบั่นทอนการเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของ EU และความร่วมมือระดับโลกในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอีกด้วย

ทั้งนี้ โฆษกระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันทางเทคนิคมามากกว่า 10 ครั้งในประเด็นดังกล่าวนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิ.ย. และได้เรียกร้องให้ EU ดำเนินมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้ข้อพิพาททางการค้าบานปลายไปมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ