ผู้เชี่ยวชาญแนะเกาหลีใต้เปิดรับแรงงานต่างชาติ เพิ่มประชากรวัยทำงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 21, 2024 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ช่วยประธานาธิบดีเกาหลีใต้แนะนำว่า เกาหลีใต้จำเป็นต้องพิจารณารับแรงงานต่างชาติเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรวัยทำงานท่ามกลางวิกฤตประชากรที่เริ่มปรากฏ

ยู ฮเยมี ผู้ช่วยอาวุโสด้านการแก้ไขปัญหาอัตราการเกิดต่ำ ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุเคบีเอส (KBS) ในขณะที่เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับอัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลกและประชากรสูงวัยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยระบุว่า "เนื่องจากประชากรวัยทำงานลดลงอย่างรวดเร็ว แรงงานต่างชาติจึงอาจเป็นทางเลือกในการเพิ่มจำนวนประชากรได้"

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า อัตราการเจริญพันธุ์รวมของเกาหลีใต้ หรือจำนวนบุตรโดยเฉลี่ยที่สตรีวัยเจริญพันธุ์คนหนึ่งจะมีได้ตลอดวัยเจริญพันธุ์ ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.72 คน ในปี 2566 ขณะที่ตัวเลขดังกล่าวควรอยู่ที่ 2.1 คน เพื่อรักษาสมดุลประชากร

เธอเตือนว่า หากแนวโน้มปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป ประชากรเกาหลีใต้อาจลดลงถึง 30% และสัดส่วนของประชากรสูงวัยจะแซงหน้าประชากรวัยทำงาน

ปัจจุบัน เกาหลีใต้อนุญาตให้รับแรงงานต่างชาติในสาขาที่ไม่ต้องใช้ทักษะเฉพาะทาง แต่รัฐบาลจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ระยะยาวที่ครอบคลุมในการจ้างแรงงานต่างชาติ ดังนั้นจึงมีการเสนอให้จัดตั้งกระทรวงแผนงานและยุทธศาสตร์ประชากร เพื่อรับบทบาทสำคัญในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

เธอกล่าวเสริมว่า โครงการนำร่องในการรับแม่บ้านจากฟิลิปปินส์มาทำงานบ้านในเกาหลีใต้ยังคงมีต้นทุนสูง เนื่องจากแรงงานต่างชาติได้รับความคุ้มครองที่จะได้รับค่าจ้างขั้นต่ำ จึงขอให้รัฐบาลใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ครอบครัวทั่วไปที่มีรายได้ปานกลางสามารถเข้าถึงโครงการนี้ได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ