อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองเรียกร้องให้สอบสวนสาเหตุสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2024 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลจัดพิธีอำลาตำแหน่งให้กับพลตรีอาฮารอน ฮาลิวา หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของอิสราเอลเมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) หลังจากพลตรีฮาลิวาได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบกับความล้มเหลวของอิสราเอลในการปกป้องพรมแดนจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

พลตรีฮาลิวากล่าวในพิธีอำลาตำแหน่งว่า "ความล้มเหลวของหน่วยข่าวกรองเป็นความผิดของผม" และเรียกร้องให้มีการสอบสวนระดับประเทศเพื่อศึกษาและทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงเหตุผลที่นำไปสู่สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส

พลตรีฮาลิวาซึ่งรับราชการทหารมานาน 38 ปีได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และเป็นหนึ่งในผู้บัญชาการทหารระดับสูงของอิสราเอลหลายคนที่กล่าวว่า พวกเขาไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าและป้องกันการโจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอลได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ทำให้ชื่อเสียงของกองทัพและหน่วยข่าวกรองของอิสราเอลเสียหายอย่างหนัก ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ เช่น ฮามาส มองว่าแทบจะเอาชนะกองทัพและหน่วยข่าวกรองของอิสราเอลไม่ได้เลย

เมื่อเช้าตรู่ของวันที่ 7 ต.ค. 2566 นักรบฮามาสและกลุ่มอื่น ๆ จำนวนหลายพันคนได้ฝ่าแนวป้องกันความปลอดภัยรอบฉนวนกาซาซึ่งทำให้กองกำลังอิสราเอลตั้งตัวไม่ทัน และได้เข้าโจมตีชุมชนต่าง ๆ ทางตอนใต้ของอิสราเอล

ข้อมูลของอิสราเอลบ่งชี้ว่า ชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติราว 1,200 รายเสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าวซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซาราว 250 ราย โดยเชื่อกันว่า ยังมีตัวประกันราว 109 รายที่ยังอยู่ในฉนวนกาซา และคาดว่าประมาณ 1 ใน 3 ของจำนวนดังกล่าวเสียชีวิตแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ