ยูเครนส่งฝูงโดรนถล่มมอสโกชุดใหญ่ ด้านรัสเซียโว สอยร่วงได้หมด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2024 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเครนบุกถล่มกรุงมอสโกเมื่อพุธ (21 ส.ค.) ด้วยโดรนอย่างน้อย 11 ลำ แต่ถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศรัสเซียสอยร่วงได้หมด ด้านเจ้าหน้าที่รัสเซียชี้ นี่เป็นหนึ่งในการโจมตีด้วยโดรนครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่สงครามในยูเครนเริ่มขึ้นเมื่อเดือนก.พ. 2565

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานแถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมรัสเซียว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถยิงสกัดและทำลายโดรนได้ทั้งสิ้น 45 ลำเหนือน่านฟ้ารัสเซีย โดยแบ่งเป็น 11 ลำเหนือแคว้นมอสโก, 23 ลำเหนือแคว้นชายแดนบรีอันสค์, 6 ลำเหนือแคว้นเบลโกรอด, 3 ลำเหนือแคว้นคาลูกา และอีก 2 ลำเหนือแคว้นคุสค์

นายเซอร์เกย์ โซเบียนิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก กล่าวว่า โดรนบางลำถูกยิงตกเหนือเมืองโปโดลสค์ ซึ่งตั้งอยู่ในแคว้นมอสโก ห่างจากเครมลินไปทางใต้ประมาณ 38 กม.

"นี่เป็นหนึ่งในการโจมตีกรุงมอสโกด้วยโดรนครั้งใหญ่ที่สุด" นายโซเบียนินกล่าวบนแอปเทเลแกรมในช่วงเช้าตรู่ของวันพุธ "ระบบป้องกันหลายชั้นของมอสโกที่เราสร้างขึ้นมา ทำให้เราสามารถสกัดการโจมตีทั้งหมดจากโดรนของศัตรูได้สำเร็จ"

พลเมืองรัสเซีย 2 รายผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การที่รัสเซียสามารถสกัดกั้นการโจมตีด้วยโดรนครั้งนี้ได้ แสดงให้เห็นถึงระบบป้องกันของมอสโกที่แข็งแกร่งขึ้น พร้อมทั้งกล่าวว่ายูเครนกำลัง "เล่นกับไฟ" ด้วยการบุกโจมตีรัสเซียทั้งในคุสค์และมอสโก

ด้านสื่อรัสเซียเผยคลิปฝูงโดรนบินว่อนท้องฟ้ายามรุ่งสางเหนือแคว้นมอสโก ก่อนถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศยิงร่วง เห็นเป็นลูกไฟลุกโชนกลางอากาศ ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันความถูกต้องของคลิปดังกล่าว

นายโซเบียนินเผยว่า จากข้อมูลเบื้องต้น ไม่พบผู้บาดเจ็บหรือความเสียหายใด ๆ หลังเหตุโจมตี ด้านนายอเล็กซานเดอร์ โบโกมาซ ผู้ว่าฯ แคว้นบรีอันสค์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย โพสต์ข้อความผ่านแอปเทเลแกรมว่า ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือความเสียหายจากการโจมตีในพื้นที่เช่นกัน

สำนักข่าว RIA ของรัฐบาลรัสเซียรายงานว่า โดรน 2 ลำถูกสอยร่วงเหนือแคว้นตูลา ซึ่งมีพรมแดนติดกับแคว้นมอสโกทางตอนเหนือ ด้านนายวาซิลี โกลูเบฟ ผู้ว่าฯ แคว้นรอสตอฟทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย เผยว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถทำลายขีปนาวุธที่ยูเครนยิงมาเหนือพื้นที่ได้สำเร็จ โดยไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ได้พูดถึงตูลาหรือรอสตอฟในแถลงการณ์ที่ระบุรายชื่ออาวุธทางอากาศของยูเครนที่ถูกทำลาย ขณะที่กองทัพยูเครนแถลงเมื่อวันพุธว่า ได้โจมตีระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน S-300 ในแคว้นรอสตอฟช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

ด้านสถานการณ์ในแคว้นคุสค์ บรรดาบล็อกเกอร์สงครามชาวรัสเซียรายงานว่า การสู้รบดุเดือดยังคงดำเนินอยู่ตลอดแนวรบในพื้นที่ ซึ่งกองทัพยูเครนสามารถยึดครองดินแดนแคว้นแห่งนี้ของรัสเซียไปได้แล้วกว่า 450 ตร.กม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ