"แฮร์ริส"มาแรง ดึงดูดผู้บริจาค 2 ล้านคนใน 11 วัน มากกว่า "ไบเดน" หาเสียงทั้งปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2024 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ดึงดูดผู้บริจาคเงินสนับสนุนได้มากกว่า 2.4 ล้านคน ในช่วง 11 วันแรกของการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งมากกว่าการหาเสียงตลอดระยะเวลากว่าหนึ่งปีของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถึงเกือบ 200,000 คน

ข้อมูลล่าสุดจากคณะกรรมการกลางการเลือกตั้งสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้บริจาคที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ยอดเงินบริจาครายบุคคลสำหรับแคมเปญหาเสียงของแฮร์ริสและพรรคเดโมแครตในช่วงเวลาดังกล่าว แตะที่ 201 ล้านดอลลาร์ โดยแฮร์ริสเคยทำลายสถิติการระดมทุนในวันเดียวสูงสุดมาแล้วเมื่อวันที่ 21 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่ไบเดนประกาศถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งอีกสมัย พร้อมเปิดทางให้รองประธานาธิบดีอย่างแฮร์ริสก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนพรรคแทน

บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า 2 ใน 3 ของผู้บริจาคของแฮร์ริสไม่เคยบริจาคให้กับทีมหาเสียงของไบเดนหรือคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครตชุดนี้มาก่อน โดยในบรรดา 7 รัฐสมรภูมิ (Battleground States) หรือรัฐที่มีการขับเคี่ยวกันอย่างหนักนั้น แฮร์ริสสามารถกวาดผู้บริจาคได้มากที่สุดในรัฐจอร์เจีย นอร์ทแคโรไลนา และวิสคอนซิน นอกจากนี้เธอยังดึงดูดเงินบริจาคโดยเฉลี่ยในแต่ละรัฐได้มากกว่าเมื่อเทียบกับปธน.ไบเดน ซึ่งรวมถึงการบริจาคที่เพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัดในรัฐแอริโซนาด้วย

ข้อมูลเผยว่า ในรัฐจอร์เจียมีผู้บริจาคเกือบ 66,000 คนระหว่างวันที่ 21-31 ก.ค. เมื่อเทียบกับประมาณ 53,000 คนในช่วงที่ไบเดนยังคงเป็นตัวแทนพรรค ซึ่งความกระตือรือร้นต่อการที่แฮร์ริสก้าวขึ้นมาเป็นผู้แทนพรรค ทำให้รัฐจอร์เจียที่ก่อนหน้านี้มียอดบริจาคตามหลัง พลิกกลับมาทำตัวเลขได้สูสีกับรัฐสมรภูมิอื่น ๆ เช่น รัฐมิชิแกนและรัฐวิสคอนซิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ