FBI บุกค้นบ้านชาวมะกัน 2 รายเชื่อมโยงสื่อรัสเซีย หวั่นแทรกแซงเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2024 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) ได้เข้าตรวจค้นบ้านพักของชาวอเมริกัน 2 รายที่มีส่วนเชื่อมโยงกับสื่อของทางการรัสเซีย ซึ่งรวมถึงอดีตผู้ตรวจสอบอาวุธของสหประชาชาติ (UN) และที่ปรึกษาคนหนึ่งในคณะหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในปี 2559

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีคำเตือนในสหรัฐว่า รัฐบาลรัสเซียกำลังพยายามใช้อิทธิพลกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บ้านหลังหนึ่งในเมืองเดลมาร์ รัฐนิวยอร์ก มีส่วนเชื่อมโยงกับนายสกอตต์ ริตเตอร์ อดีตผู้ตรวจสอบอาวุธของ UN และเป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายการต่างประเทศของสหรัฐ ขณะที่บ้านอีกหลังหนึ่งในรัฐเวอร์จิเนียมีส่วนเชื่อมโยงกับนายดิมิทรี เค. ซิเมส ที่ปรึกษาคนหนึ่งในคณะหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรกของอดีตปธน.ทรัมป์

ชายทั้งสองได้ยืนยันเกี่ยวกับการถูกตรวจค้นบ้านพักผ่านแถลงการณ์กับสื่อ โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ยังไม่สามารถติดต่อบุคคลทั้งสองเพื่อขอความคิดเห็นเพิ่มเติม

FBI ระบุเมื่อวันพุธ (21 ส.ค.) ว่า ได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายตามคำสั่งศาลในสถานที่บางแห่ง หลังถูกสื่อซักถามเกี่ยวกับการตรวจค้นดังกล่าว

หน่วยข่าวกรองของสหรัฐระบุว่า รัสเซียยังคงเป็นภัยคุกคามที่ชัดเจนต่อการเลือกตั้งของสหรัฐ และรัสเซียกำลังใช้เครื่องมือที่ซับซ้อนเพื่อสนับสนุนแคนดิเดตปธน.คนหนึ่งและสร้างความแตกแยก ขณะที่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นิวยอร์กไทมส์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ได้รับข้อมูลสรุปเกี่ยวกับการสอบสวนดังกล่าวเมื่อวันพุธว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้เริ่มการสอบสวนทางอาญาอย่างกว้างขวางมากขึ้นกับชาวสหรัฐที่ทำงานร่วมกับเครือข่ายโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซีย

รายงานดังกล่าวระบุโดยอ้างอิงแหล่งข่าวคาดว่า การตรวจค้นเพิ่มเติมจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ และอาจจะมีการตั้งข้อหาอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ