"โอปราห์ วินฟรีย์" หนุน "คามาลา แฮร์ริส" เป็นปธน.สหรัฐคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2024 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรรายการทอล์คโชว์ชื่อดัง ประกาศสนับสนุนรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ให้ชนะการเลือกตั้งปธน.สหรัฐ โดยกล่าวในสุนทรพจน์ที่เรียกเสียงฮือฮาจากฝูงชนที่การประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตเมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) ว่า "สิ่งที่เราต้องทำคือเลือกคามาลา แฮร์ริส เป็นปธน.สหรัฐคนต่อไปค่ะ"

นอกจากนี้ วินฟรีย์ยังจวกอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ แคนดิเดตจากพรรครีพับลิกัน และนายเจ.ดี. แวนซ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีด้วย โดยระบุในสุนทรพจน์ช่วงหนึ่งว่า "เราไม่ตกเป็นเหยื่อทวีตที่ไร้แก่นสาร คำโกหก และตลกไร้สาระพวกนี้แล้ว"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า วินฟรีย์ยังได้ตอกกลับถ้อยแถลงของนายแวนซ์ที่กล่าวหมิ่นฝั่งตรงข้ามตนเองว่าเป็น "พวกหญิงโสดเลี้ยงแมว (childless cat ladies)" ว่า "ถ้าบ้านไฟไหม้ เราไม่ถามหรอกว่าเจ้าของบ้านเชื้อชาติอะไรหรือนับถือศาสนาอะไร เราไม่สนใจหรอกว่าใครเป็นคนรักของเขา หรือเขาโหวตให้ใคร ไม่ เราแค่ทำให้ดีที่สุดเพื่อช่วยชีวิตพวกเขา ... และถ้าบ้านที่ไฟไหม้นั้นดันเป็นบ้านของหญิงโสดเลี้ยงแมว เราก็จะช่วยแมวของเธอออกมาด้วย"

สุนทรพจน์ยามค่ำของนางวินฟรีย์ทำให้การตัดสินใจว่า "ใครคือผู้ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสหรัฐอเมริกา" ร้อนระอุขึ้น โดยนางวินฟรีย์กล่าวว่า "อีกไม่นาน เราจะได้สอนลูกสาวและลูกชายของเรา" ว่าแฮร์ริส ลูกของผู้อพยพ "เติบโตและกลายเป็นปธน.คนที่ 47 ของสหรัฐได้ยังไง ... นี่สิคือคนที่เหมาะสมที่สุดของอเมริกา ? ขอให้เราเลือกวันพรุ่งนี้ที่สดใสดีกว่าหวนกลับไปสู่วันวานอันขื่นขม" และเสริมว่า "เราจะไม่กลับไป เราจะไม่ยอมถอยหลัง ไม่ถูกดึงกลับหลัง ไม่ถูกบังคับให้กลับหลัง ไม่ถูกไล่กลับไป เราจะไม่มีวันกลับไป"

"แต่เหนือสิ่งอื่นใด ขอให้เราเลือกอิสรภาพ ... ทำไมน่ะหรือ เพราะว่านั่นคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับอเมริกา เราทุกคนเป็นคนอเมริกา และขอให้เราทุกคนเลือกคามาลา แฮร์ริส โดยพร้อมเพรียงกันค่ะ!"

ทั้งนี้ ผู้สมัครทางการเมืองคนแรกที่วินฟรีย์ประกาศตัวสนับสนุนคืออดีตปธน.บารัค โอบามา ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2551 โดยมีการศึกษาหนึ่งประเมินว่า การสนับสนุนของวินฟรีย์ทำให้อดีตปธน.โอบามามีคะแนนสนับสนุนในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตประมาณ 1 ล้านคะแนน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ