สื่ออิหร่านเผยอุบัติเหตุฮ.ผู้นำอิหร่านตก เกิดจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2024 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวฟาร์ส (Fars) ของอิหร่าน รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวด้านความมั่นคงว่า อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกซึ่งเป็นเหตุให้ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ของอิหร่านเสียชีวิตในเดือนพ.ค. มีสาเหตุมาจากสภาพอากาศและความบกพร่องของเครื่องบินที่ไม่อาจรองรับน้ำหนักที่มันบรรทุกได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังกองทัพอิหร่านออกรายงานเบื้องต้นเมื่อเดือนพ.ค.ว่า ไม่พบร่องรอยของการจงใจให้เกิดอุบัติเหตุหรือการโจมตี

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวฟาร์สว่า "การสืบสวนกรณีเฮลิคอปเตอร์ของปธน.ไรซีตกนั้นเสร็จสิ้นแล้ว ... เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ"

แหล่งข่าวความมั่นคงระบุเพิ่มเติมว่า สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้มี 2 ประการ คือ สภาพอากาศไม่เหมาะสมกับการบิน และเฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถรับน้ำหนักได้ จึงตกลงบนภูเขา โดยการสอบสวนชี้ว่า เฮลิคอปเตอร์บรรทุกผู้โดยสารเกินความจุที่มาตรการรักษาความปลอดภัยอนุญาตถึง 2 คน

อย่างไรก็ตาม สื่อของรัฐรายงานว่า ศูนย์สื่อสารของกองบัญชาการกองทัพอิหร่าน ซึ่งรับผิดชอบการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการสอบสวนอุบัติเหตุดังกล่าวระบุว่า "รายงานดังกล่าวไม่เป็นความจริง"

ทั้งนี้ ปธน.ไรซีเป็นผู้นำที่ถูกมองว่าเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากนายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน แต่ได้เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเนื่องจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่บริเวณเทือกเขาใกล้กับชายแดนอาเซอร์ไบจานเมื่อวันที่ 19 พ.ค.

เหตุเครื่องบินตกดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อิหร่านเกิดความขัดแย้งภายในประเทศเอง ทั้งในด้านการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ ขณะที่บรรดาผู้ปกครองของอิหร่านกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากนานาชาติเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ และความสัมพันธ์ทางทหารที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับรัสเซียในการสู้รบกับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ