"เซเลนสกี" เดินทางเยือนแคว้นซูมีติดชายแดนรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2024 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักประชาสัมพันธ์ของทำเนียบประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (22 ส.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้เดินทางเยือนแคว้นซูมีทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งอยู่ติดกับแคว้นคุสค์ แคว้นเบลโกรอด และแคว้นบรีอันสค์ของรัสเซีย

ปธน.เซเลนสกีได้ตรวจเยี่ยมบริเวณชายแดนของแคว้นซูมี นอกจากนั้นยังประชุมร่วมกับนายพลโอเล็กซานเดอร์ ซีร์สกี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครน และโวโลดิเมียร์ อาร์ตยุค ผู้ว่าการแคว้นซูมี

นายพลซีร์สกีรายงานในที่ประชุมว่า กองกำลังยูเครนเข้าควบคุมนิคมในแคว้นคุสค์ของรัสเซียได้เพิ่มอีกหนึ่งแห่ง และจับกุมทหารรัสเซียได้เพิ่มจำนวนหนึ่ง โดยก่อนหน้านี้นายพลซีร์สกีรายงานว่ายูเครนเข้าควบคุมนิคมในแคว้นคุสค์ได้มากกว่า 90 แห่งแล้ว

ส่วนทางด้านผู้ว่าการแคว้นซูมีกล่าวว่า แคว้นซูมีถูกอาวุธโจมตีน้อยลงและจำนวนพลเรือนที่ได้รับบาดเจ็บก็ลดลงนับตั้งแต่ยูเครนบุกแคว้นคุสค์ของรัสเซียเมื่อวันที่ 6 ส.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อเล็กเซย์ สเมียร์นอฟ รักษาการผู้ว่าการแคว้นคุสค์ของรัสเซียเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า จนถึงขณะนี้มีการอพยพประชาชนจากแคว้นคุสค์รวม 133,190 คนแล้ว

ในการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เพื่อรายงานสถานการณ์ของแคว้นต่าง ๆ ที่อยู่ติดชายแดนนั้น รักษาการผู้ว่าการแคว้นคุสค์ได้ระบุว่า พื้นที่อพยพประชาชนครอบคลุม 8 เขตในแคว้นคุสค์ และกระทบต่อประชาชน 152,566 คน โดย ณ วันพฤหัสบดี ประชาชน 133,190 คนได้อพยพออกจากพื้นที่ ขณะที่อีก 19,376 คนยังอยู่ในพื้นที่

ขณะเดียวกัน อเล็กซานเดอร์ โบโกมาซ ผู้ว่าการแคว้นบรีอันสค์เปิดเผยว่า ได้มีการซ้อมอพยพประชาชนในพื้นที่ 6 เขตที่ติดชายแดน

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า จนถึงขณะนี้ยูเครนสูญเสียทหารไปมากกว่า 4,700 นาย รวมถึงรถถัง 68 คัน จากการสู้รบในแคว้นคุสค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ