FT เผย ไต้หวันส่งจนท.ระดับสูงเยือนสหรัฐฯ ดอดเจรจาการทูต

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2024 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลไต้หวันภายใต้การนำของประธานาธิบดีไล่ชิงเต๋อ ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเยือนเขตมหานครวอชิงตันในสัปดาห์นี้ เพื่อจัดการประชุมแบบลับ ๆ กับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ

ไฟแนนเชียลไทมส์ (FT) รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ส.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวหลายแหล่งว่า โจเซฟ วู เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และหลิน เจียหลง รัฐมนตรีต่างประเทศของไต้หวัน อยู่ระหว่างเยือนกรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นคณะผู้แทนระดับสูงชุดแรกจากไต้หวันนับตั้งแต่ที่ไล่ชิงเต๋อเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพฤษภาคม

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวไม่ได้เปิดเผยสถานที่หรือกำหนดเวลาที่ชัดเจนของการประชุม ขณะที่ทำเนียบขาวและสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

รายงานระบุว่า การประชุมลักษณะนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว และเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาทางการทูตที่เป็นรูปแบบเฉพาะระหว่างสหรัฐฯ กับไต้หวัน หรือที่เรียกว่า "ช่องทางพิเศษ" โดยช่องทางนี้เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสองฝ่ายได้หารือเชิงลึกระหว่างกัน ซึ่งน้อยครั้งที่จะเกิดขึ้น โดยที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ เก็บเรื่องการประชุมที่อ่อนไหวนี้เป็นความลับเพื่อหลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์จากปักกิ่ง จนกระทั่งหลังจากที่ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานเรื่องนี้ในปี 2564 การประชุม "ช่องทางพิเศษ" จึงถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ

โดยครั้งล่าสุดที่มีการประชุมช่องทางพิเศษนั้นเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 เมื่อวู และเวลลิงตัน กู่ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีกลาโหม ได้พบปะกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่สำนักงานใหญ่ของสถาบันอเมริกันในไต้หวัน (American Institute in Taiwan) ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย

รายงานระบุว่า ตามระเบียบปฏิบัติที่ยึดถือมาอย่างยาวนาน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมของไต้หวันไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ากรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ได้ ดังนั้นการประชุมเหล่านี้จึงมักเกิดขึ้นในเขตมหานครวอชิงตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ