"คามาลา แฮร์ริส" ตอบรับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2024 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตอบรับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตอย่างเป็นทางการในการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต (DNC) ในเมืองชิคาโก เมื่อคืนนี้ (22 ส.ค.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คามาลา แฮร์ริส กล่าวในสุนทรพจน์ในวันที่ 4 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุม DNC ว่า "ดิฉันยอมรับการเสนอชื่อจากพวกคุณให้เป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐค่ะ"

แฮร์ริสกล่าวว่า "การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโอกาสอันล้ำค่าที่จะก้าวข้ามความขมขื่น ความเสียดสี และความขัดแย้งในอดีต และมีโอกาสสร้างเส้นทางใหม่ไปข้างหน้า ไม่ใช่ในฐานะสมาชิกของพรรคการเมืองหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ในฐานะชาวอเมริกัน"

สุนทรพจน์ของแฮร์ริสระบุว่า การสร้างชนชั้นกลางจะเป็นเป้าหมายสำคัญเมื่อเธอได้เป็นประธานาธิบดี และชนชั้นกลางคือที่มาของเธอ โดยเธอได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิในการทำแท้ง นโยบายการย้ายถิ่นฐาน นโยบายต่างประเทศ และหัวข้ออื่น ๆ

นอกจากนี้ แฮร์ริสยังโจมตีการกระทำและนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน โดยอธิบายว่าผลที่ตามมาหากทรัมป์กลับเข้าสู่ทำเนียบขาวนั้นเป็นเรื่อง "ร้ายแรงอย่างยิ่ง"

ส่วนทรัมป์ได้โจมตีสุนทรพจน์ของแฮร์ริสผ่านทางทรูธ โซเชียล (Truth Social) โดยกล่าวว่าเธอเป็นตัวแทนของ "ความไร้ความสามารถ" และ "ความอ่อนแอ"

ขณะเดียวกัน ผู้ประท้วงที่สนับสนุนปาเลสไตน์หลายพันคนเดินขบวนใกล้สถานที่จัดงาน DNC เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อนโยบายเกี่ยวกับอิสราเอลของรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

แฮร์ริสพูดถึงความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ในสุนทรพจน์ดังกล่าวว่า "ท่านปธน.ไบเดนและดิฉันกำลังทำงานเพื่อยุติสงครามนี้เพื่อความปลอดภัยของอิสราเอล ตัวประกันได้รับการปล่อยตัว ความทุกข์ทรมานในฉนวนกาซาสิ้นสุดลง และชาวปาเลสไตน์จะได้มีสิทธิในการมีศักดิ์ศรี ความปลอดภัย เสรีภาพ และอำนาจในการตัดสินใจอย่างอิสระ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ