อิสราเอลยันต้องการคงกำลังทหารในกาซา ทำข้อตกลงหยุดยิงสะดุด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2024 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการเจรจาไกล่เกลี่ยรอบล่าสุดที่สหรัฐเป็นคนกลาง ซึ่งเพิ่งจบลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่า ข้อขัดแย้งเรื่องการวางกำลังทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซาในอนาคต และประเด็นการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ กำลังเป็นอุปสรรคต่อการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและการปล่อยตัวประกัน

แหล่งข่าว ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ฮามาส 2 คนและนักการทูตตะวันตก 3 คน เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากข้อเรียกร้องใหม่ ๆ ของอิสราเอล ที่เพิ่งเสนอหลังจากฮามาสได้ตกลงรับข้อเสนอหยุดยิงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ เมื่อเดือนพ.ค.

แหล่งข่าวทั้งหมดระบุว่า ฮามาสมีความกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับข้อเรียกร้องล่าสุดของอิสราเอลที่ต้องการคงกำลังทหารประจำการในสองพื้นที่สำคัญ พื้นที่แรกคือตามแนว "ระเบียงเนตซาริม" (Netzarim Corridor) ซึ่งเป็นแนวตะวันออก-ตะวันตกที่อิสราเอลบุกเข้าไปยึดในสงครามครั้งนี้ ทำให้ชาวปาเลสไตน์ไม่สามารถเดินทางระหว่างกาซาตอนเหนือและตอนใต้ได้อย่างอิสระ และอีกพื้นที่หนึ่งคือ "ระเบียงฟิลาเดลฟี" (Philadelphi Corridor) ซึ่งเป็นแนวชายแดนแคบ ๆ ระหว่างกาซากับอียิปต์

แหล่งข่าวรายหนึ่งเผยว่า ฮามาสมองว่าอิสราเอลเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขและกรอบการเจรจา "ในนาทีสุดท้าย" และกังวลว่าถ้าพวกเขายอมอ่อนข้อให้ อิสราเอลก็จะยิ่งเรียกร้องมากขึ้นไปอีก

แหล่งข่าวคนที่สองซึ่งใกล้ชิดกับการเจรจาระบุว่า อิสราเอลได้เสนอว่า จะมีการตกลงเรื่องการให้พลเรือนกลับไปอยู่ทางตอนเหนือของกาซา "ในภายหลัง"

แหล่งข่าวกล่าวว่า ผู้ไกล่เกลี่ยบางคนและฮามาสมองว่าอิสราเอลกำลังกลับคำพูดตัวเอง จากเดิมที่เคยสัญญาว่าจะถอนทหารออกจากฉนวนเนตซาริมและจะปล่อยให้ผู้คนเดินทางภายในกาซาได้อย่างอิสระ

นักการทูตตะวันตกคนหนึ่งเล่าถึงข้อเรียกร้องล่าสุดของอิสราเอลในการเจรจาที่สหรัฐเป็นคนกลางว่า ดูเหมือนว่าสหรัฐจะยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เสนอโดยนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล รวมถึงเรื่องที่อิสราเอลจะยังคงส่งทหารไปประจำการในพื้นที่สองแห่งนั้นต่อไป

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐคนหนึ่งโต้แย้งคำอธิบายดังกล่าว โดยระบุว่า การเจรจาเกี่ยวกับ "การดำเนินการ" จะมุ่งเป้าไปที่การแก้ไขข้อขัดแย้งหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระเบียงฟิลาเดลฟีและเนตซาริม จำนวนนักโทษชาวปาเลสไตน์ และใครบ้างที่จะได้รับการปล่อยตัว รวมถึงประเด็นอื่น ๆ ด้วย

ทั้งนี้ การควบคุมพื้นที่ชายแดนฉนวนฟิลาเดลฟีระหว่างกาซากับอียิปต์ รวมถึงจุดผ่านแดนราฟาห์ ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนอย่างยิ่งสำหรับอียิปต์ โดยแหล่งข่าวความมั่นคงของอียิปต์กล่าวว่า อียิปต์พร้อมที่จะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในฉนวนฟิลาเดลฟี แต่จะไม่ยอมให้ทหารอิสราเอลเข้ามาอยู่ในพื้นที่นี้

ด้านแหล่งข่าวจากฮามาสกล่าวว่า หากมีกองทหารอิสราเอลปรากฏตัวตามแนวฉนวนทั้งสอง ก็เท่ากับว่าอิสราเอลยังยึดครองพื้นที่อยู่ ซึ่งจะทำให้ประชาชนไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระ

เจ้าหน้าที่ฮามาสสองคนเปิดเผยกับทางรอยเตอร์ว่า แผนประสานรอยร้าวของสหรัฐ "ไม่ได้รวมถึงการหยุดยิงถาวร" นอกจากนี้ อิสราเอลยังคัดค้านการปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์ประมาณ 100 คนที่ฮามาสเสนอชื่อมา ซึ่งบางคนในจำนวนนี้ก็มีอายุมาก บางคนยังเหลือโทษจำคุกอีกมากกว่า 20 ปี

ด้านนักการทูตตะวันตกและเจ้าหน้าที่ฮามาสสองคนกล่าวว่า ประเด็นสำคัญในปัจจุบันคือ อิสราเอลยืนกรานว่านักโทษปาเลสไตน์ส่วนใหญ่ที่ได้รับการปล่อยตัวควรถูกเนรเทศให้ลี้ภัยไปยังนอกประเทศอิสราเอล เวสต์แบงก์ หรือฉนวนกาซาโดยทันที

"จากกรณีนี้ ฮามาสปฏิเสธที่จะยอมรับข้อตกลงที่อเมริกา-อิสราเอลเสนอมา" เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ