เซเลนสกีอวด "โดรนมิสไซล์" รุ่นใหม่ พร้อมเย้ยปูติน "คนแก่ป่วยจากจัตุรัสแดง"

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 25, 2024 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ได้ออกมาเปิดตัว "โดรนมิสไซล์" รุ่นใหม่ของยูเครนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 ส.ค.) โดยประกาศว่านี่คืออาวุธที่จะนำสงครามกลับไปสู่รัสเซีย พร้อมกับเหน็บแนมปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียว่าเป็นแค่ "คนแก่ป่วยจากจัตุรัสแดง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในโอกาสครบรอบ 33 ปีของการเป็นเอกราชหลังยุคโซเวียต ปธน.เซเลนสกีเปิดเผยว่าอาวุธรุ่นใหม่นี้มีชื่อว่า "ปาเลียนึตเซีย" (Palianytsia) มีความเร็วและพลังทำลายล้างสูงกว่าโดรนที่ผลิตในประเทศที่เคียฟใช้โจมตีโรงกลั่นน้ำมันและฐานทัพอากาศของรัสเซียมาจนถึงปัจจุบัน

"ศัตรูของเราจะได้ลิ้มรสการตอบโต้แบบยูเครน สมน้ำสมเนื้อ สาสมกับที่ทำไว้ และยิงไกลถึงที่หมาย" ปธน.เซเลนสกีกล่าว

ปธน.เซเลนสกีเปิดเผยว่า อาวุธรุ่นใหม่นี้ได้ถูกนำไปใช้โจมตีเป้าหมายในรัสเซียสำเร็จมาแล้ว แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าเป็นที่ไหน

นอกจากนี้ ปธน.เซเลนสกียังพูดเหน็บแนมปธน.ปูตินวัย 71 ปี ผ่านวิดีโอทางแอปเทเลแกรมว่า "คนแก่ป่วยจากจัตุรัสแดงที่ชอบขู่คนอื่นด้วยปุ่มนิวเคลียร์อยู่เรื่อย จะมาสั่งโน่นสั่งนี่กับเราไม่ได้"

ปธน.เซเลนสกีได้พยายามกดดันชาติพันธมิตรให้อนุญาตให้ยูเครนใช้อาวุธจากชาติตะวันตกโจมตีลึกเข้าไปในดินแดนรัสเซีย โดยเฉพาะการถล่มฐานทัพอากาศที่เครื่องบินรบรัสเซียใช้เป็นฐานปล่อยขีปนาวุธและระเบิดร่อนเข้าโจมตียูเครน

"ผมอยากเน้นย้ำอีกทีว่า การที่เราตัดสินใจพัฒนาอาวุธใหม่ อย่างเช่นปาเลียนึตเซีย เป็นทางออกที่สมเหตุสมผลและทำได้จริงสำหรับเรา ในเมื่อชาติพันธมิตรบางรายของเรายังคงชะลอการตัดสินใจ" ปธน.เซเลนสกีกล่าวระหว่างการแถลงข่าว

"รัสเซียจะงงมาก ถึงขนาดออกเสียงไม่ถูกด้วยซ้ำว่าโดนอะไรถล่ม" ปธน.เซเลนสกีกล่าวถึงโดรนมิสไซล์รุ่นใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ