อิสราเอลส่งเครื่องบินรบถล่มเลบานอน หวั่นฮิซบอลเลาะห์เตรียมยิงจรวด

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 25, 2024 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) ว่า เครื่องบินรบอิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศในเลบานอน หลังจากกองทัพประเมินแล้วว่า กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ (Hezbollah) ที่มีอิหร่านหนุนหลังอยู่ กำลังเตรียมยิงจรวดและขีปนาวุธถล่มอิสราเอล

"IDF ตรวจพบว่า กลุ่มก่อการร้ายฮิซบอลเลาะห์กำลังเตรียมยิงจรวดและขีปนาวุธโจมตีเข้ามาในดินแดนอิสราเอล เพื่อตอบโต้ภัยคุกคามดังกล่าว IDF จึงได้ทำการโจมตีเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้ายในเลบานอน" แถลงการณ์ของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุ

สื่ออิสราเอลรายงานว่า ขณะนี้เที่ยวบินขาเข้าและขาออกจากสนามบินเบนกูเรียน (Ben Gurion) ในกรุงเทลอาวีฟถูกระงับชั่วคราว และคณะรัฐมนตรีอิสราเอลมีกำหนดประชุมในเวลา 7.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการโจมตีครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างทั้งสองฝ่าย นับตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้วที่เกิดเหตุยิงขีปนาวุธถล่มที่ราบสูงโกลันที่อิสราเอลยึดครอง ส่งผลให้มีเยาวชน 12 รายเสียชีวิต ตามมาด้วยการที่กองทัพอิสราเอลสังหารผู้บัญชาการระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เพื่อเป็นการตอบโต้

"ในอนาคตอันใกล้นี้ ฮิซบอลเลาะห์จะยิงจรวดและอาจรวมถึงขีปนาวุธพุ่งตรงมายังแผ่นดินอิสราเอล" กองทัพอิสราเอล ระบุ

กองทัพอิสราเอลยังระบุด้วยว่า จะมีการประกาศมาตรการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนชุดใหม่ให้ประชาชนทราบในเร็ว ๆ นี้ พร้อมกันนี้ ยังได้เตือนประชาชนทั่วไปในเลบานอนตอนใต้ให้อยู่ห่างจากพื้นที่ที่ฮิซบอลเลาะห์ปฏิบัติการอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ