ฮิซบอลเลาะห์ยิงมิสไซล์ถล่มอิสราเอล หวังแก้แค้นให้ผู้นำระดับสูงที่ถูกลอบสังหาร

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 25, 2024 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ (Hezbollah) ที่มีอิหร่านหนุนหลังอยู่ ประกาศว่าได้เปิดฉากยิงมิสไซล์ถล่มอิสราเอลชุดใหญ่ในวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) เพื่อแก้แค้นการลอบสังหารผู้นำระดับสูงของกลุ่มในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนฮิซบอลเลาะห์จะเริ่มยิงถล่มได้ไม่นาน เครื่องบินรบของอิสราเอลได้โจมตีเป้าหมายในเลบานอน หลังจากกองทัพประเมินแล้วว่าฮิซบอลเลาะห์กำลังเตรียมการยิงถล่ม

"IDF ตรวจพบว่า กลุ่มก่อการร้ายฮิซบอลเลาะห์กำลังเตรียมยิงจรวดและขีปนาวุธโจมตีเข้ามาในดินแดนอิสราเอล เพื่อตอบโต้ภัยคุกคามดังกล่าว IDF จึงได้ทำการโจมตีเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้ายในเลบานอน" แถลงการณ์ของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุ

สำนักนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลประกาศว่า คณะรัฐมนตรีอิสราเอลมีกำหนดประชุมในเวลา 7.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

หน่วยงานท่าอากาศยานกล่าวว่า เที่ยวบินขาเข้าและขาออกจากสนามบินเบนกูเรียน (Ben Gurion) ในกรุงเทลอาวีฟถูกระงับชั่วคราว ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีกลาโหมได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว

เสียงหวอเตือนภัยดังสนั่นทั่วตอนเหนือของอิสราเอล พร้อมกับเสียงระเบิดกึกก้องหลายครั้งในหลายพื้นที่ ขณะที่ระบบป้องกันภัยทางอากาศ "โดมเหล็ก" (Iron Dome) ของอิสราเอลยิงสกัดจรวดที่พุ่งมาจากทางใต้ของเลบานอน ด้านหน่วยบริการรถพยาบาลมาเกน ดาวิด อาดอม (Magen David Adom) ประกาศเตรียมพร้อมปฏิบัติงานทั่วประเทศ

ทั้งนี้ บรรยากาศตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่ายคาดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้น นับตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้วที่เกิดเหตุยิงขีปนาวุธถล่มที่ราบสูงโกลันที่อิสราเอลยึดครอง ส่งผลให้มีเยาวชน 12 รายเสียชีวิต ตามมาด้วยการที่กองทัพอิสราเอลลอบสังหารผู้บัญชาการระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เพื่อเป็นการตอบโต้

กองทัพอิสราเอลยังระบุด้วยว่า จะมีการประกาศมาตรการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนชุดใหม่ให้ประชาชนทราบในเร็ว ๆ นี้ พร้อมกันนี้ ยังได้เตือนประชาชนทั่วไปในเลบานอนตอนใต้ให้อยู่ห่างจากพื้นที่ที่ฮิซบอลเลาะห์ปฏิบัติการอยู่

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ตัวแทนจากทั้งสองฝ่ายกำลังนั่งโต๊ะเจรจากันที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ในความพยายามครั้งสุดท้ายที่จะหาทางยุติการสู้รบในฉนวนกาซา โดยพวกเขากำลังถกเถียงกันเรื่องการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติที่ถูกจับไป แลกกับการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์

อนึ่ง ฮิซบอลเลาะห์เปิดฉากยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอลทันทีหลังจากเหตุการณ์ 7 ต.ค. ที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสบุกโจมตีอิสราเอล นับแต่นั้นมา ทั้งสองฝ่ายต่างยิงถล่มกันไปมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการปะทะกันครั้งใหญ่ ขณะที่สงครามยังคงโหมกระหน่ำในฉนวนกาซาทางตอนใต้

สถานการณ์ที่เปราะบางอยู่แล้วดูเหมือนจะพลิกผันไปอีกขั้น หลังจากเกิดเหตุโจมตีในที่ราบสูงโกลัน ซึ่งฮิซบอลเลาะห์ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุ ตามมาด้วยการลอบสังหารนายฟูอัด ชูกร์ ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ในกรุงเบรุต

ไม่นานหลังจากนายชูกร์เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศ ก็ตามมาติด ๆ ด้วยการลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของฮามาส ในกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เหตุการณ์นี้ทำให้อิหร่านประกาศกร้าวว่าจะแก้แค้นอิสราเอลให้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ