ฮิซบอลเลาะห์ขู่โจมตีอิสราเอลอีก หากประเมินแล้วว่ายังสางแค้นไม่พอ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2024 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัยยิด ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เปิดเผยในวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) ว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะประเมินผลการใช้จรวดและโดรนโจมตีเป้าหมายทางทหารของอิสราเอล เพื่อพิจารณาว่าจะโจมตีเพิ่มเติมอีกหรือไม่ เพื่อเป็นการล้างแค้นให้กับผู้บัญชาการทหารที่ถูกลอบสังหาร

ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์แถลงผ่านโทรทัศน์ว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ปฏิบัติการโจมตี "ตามแผนที่วางไว้" พร้อมปฏิเสธแถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอลที่ระบุว่า การที่กองทัพอิสราเอลชิงโจมตีก่อนสามารถหยุดยั้งการโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์มีถ้อยแถลงดังกล่าว 12 ชั่วโมงหลังเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือดที่สุดระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลนับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาเปิดฉากขึ้น พร้อมกับระบุว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ตั้งใจที่จะไม่โจมตีพลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ ซึ่งรวมถึงสนามบินเบนกูเรียน (Ben Gurion Airport) ในกรุงเทลอาวีฟ

เขาระบุว่า เป้าหมายหลักของการโจมตีคือกองบัญชาการข่าวกรองของกองทัพอิสราเอล ซึ่งตั้งอยู่ลึกเข้าไปในดินแดนของอิสราเอลราว 110 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากกรุงเทลอาวีฟไปทางทิศเหนือเพียง 1.5 กิโลเมตรเท่านั้น

เขากล่าวเสริมว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะประเมินผลของปฏิบัติการ ซึ่งเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่ทำการลอบสังหาร ฟูอัด ชูกร์ ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ บริเวณชานกรุงเบรุตเมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมกับเน้นย้ำว่า "หากผลลัพธ์ของการโจมตียังไม่เพียงพอ เราขอสงวนสิทธิ์ที่จะโจมตีอีกในภายภาคหน้า"

ทั้งนี้ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระบุว่า กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ประสบความสำเร็จในการยิงจรวดคัตยูชา (Katyusha) จำนวนกว่า 300 ลูก เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของระบบป้องกันโดมเหล็ก (Iron Dome) ของอิสราเอล ก่อนที่จะส่งโดรนเข้าโจมตี

นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังระดมโดรนโจมตีจากหุบเขาเบกา (Bekaa Valley) ทางตะวันออก ซึ่งถือเป็นการโจมตีจากทิศทางดังกล่าวครั้งแรก ขณะที่โดรนหรือเครื่องยิงจรวดของกลุ่มไม่ได้รับความเสียหายจากการชิงโจมตีก่อนของอิสราเอลแต่อย่างใด


แท็ก อิสราเอล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ