ขีปนาวุธถล่มโรงแรมในยูเครน คร่าชีวิตที่ปรึกษารอยเตอร์ นักข่าวอีก 2 บาดเจ็บ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2024 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) ว่า ไรอัน อีแวนส์ อดีตทหารอังกฤษวัย 38 ปี ผู้ทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยให้กับรอยเตอร์ เสียชีวิตจากเหตุขีปนาวุธถล่มโรงแรมแซฟไฟร์ในนครกรามาตอสก์ ทางตะวันออกของยูเครน เมื่อวันเสาร์ (24 ส.ค.) นอกจากนี้ นักข่าวสงครามของรอยเตอร์อีกสองคนยังได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีครั้งนี้อีกด้วย

อีแวนส์ร่วมงานกับรอยเตอร์มาตั้งแต่ปี 2565 โดยทำหน้าที่ให้คำแนะนำด้านความปลอดภัยแก่นักข่าวในพื้นที่เสี่ยงภัยทั่วโลก

ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ได้ออกแถลงการณ์ว่า "เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและร่วมไว้อาลัยกับครอบครัวและคนใกล้ชิดของไรอัน ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไรอันได้ช่วยเหลือนักข่าวของเรามากมายในการรายงานข่าวทั่วโลก เราจะคิดถึงเขามาก"

เหตุโจมตีเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ เวลา 22.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ระบุว่า ขีปนาวุธอิสกันเดอร์ (Iskander) ของรัสเซียได้ถล่ม "โรงแรมธรรมดา ๆ แห่งหนึ่ง" ขณะที่สำนักงานอัยการประจำแคว้นดอแนตสก์ได้เริ่มสอบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับเหตุโจมตีครั้งนี้แล้ว

รอยเตอร์กำลังเร่งสืบหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุโจมตีครั้งนี้ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานและครอบครัวของผู้ได้รับผลกระทบ ส่วนนักข่าวสองคนที่บาดเจ็บกำลังอยู่ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยหนึ่งในนั้นมีอาการสาหัส

สมาชิกทีมข่าวสงครามยูเครนของรอยเตอร์อีก 3 คนที่พักอยู่ในโรงแรมดังกล่าวขณะเกิดเหตุนั้นปลอดภัยดีและได้ติดต่อกลับมาแล้ว ส่วนทางกระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ได้ตอบกลับคำขอให้แสดงความคิดเห็นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ รอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ขีปนาวุธนี้ยิงมาจากรัสเซียหรือไม่ หรือเป็นการตั้งใจโจมตีโรงแรมดังกล่าวหรือไม่ อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลว่าขีปนาวุธอิสกันเดอร์สามารถโจมตีเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปได้ไกลถึง 500 กม.

ก่อนหน้านี้ สำนักงานอัยการประจำแคว้นดอแนตสก์ได้โพสต์ข้อความผ่านแอปเทเลแกรมว่า พบศพชาวอังกฤษในซากปรักหักพังของอาคารโรงแรมที่ "ถูกทำลาย" โดยเชื่อว่าการโจมตีครั้งนี้ "น่าจะมาจากขีปนาวุธอิสกันเดอร์-เอ็ม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ