ทรัมป์เผย "อีลอน มัสก์" คงไม่มีเวลานั่งรมต. แต่อาจเป็นที่ปรึกษาได้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2024 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ (25 ส.ค.) ว่า อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาและสเปซเอ็กซ์ คงไม่สามารถรับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของเขาได้ หากเขาชนะการเลือกตั้ง เนื่องจากมัสก์มีภารกิจมากมายในการบริหารบริษัทต่าง ๆ ของเขาอยู่แล้ว

"เขาอยากมีส่วนร่วม แต่ตอนนี้เขากำลังบริหารธุรกิจใหญ่ ๆ อยู่ ผมว่าเขาน่าจะไม่มีเวลาเป็นรัฐมนตรีหรอก" ทรัมป์กล่าวถึงมัสก์ในการให้สัมภาษณ์กับฌอน ไรอัน อดีตหน่วยซีลของกองทัพเรือ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเห็นของทรัมป์เปิดช่องให้เขาสามารถถอนตัวจากการเป็นพันธมิตรกับมัสก์ได้ หากเขาเอาชนะคามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐในเดือนพ.ย.นี้

"เขาอาจจะช่วยให้คำปรึกษาแก่ประเทศชาติ และให้ไอเดียดี ๆ ได้" ทรัมป์กล่าว โดยยกตัวอย่างว่ามัสก์อาจช่วยในเรื่องปัญญาประดิษฐ์ได้

ย้อนกลับไปเมื่อสองปีก่อน ทรัมป์กับมัสก์เคยเปิดศึกตอบโต้กันอย่างดุเดือดผ่านโซเชียลมีเดียและเวทีการเมือง แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งคู่กลับกลายเป็นพันธมิตรกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมัสก์เริ่มเข้ามามีบทบาทในแวดวงการเมืองฝ่ายขวา โดยเมื่อเดือนที่แล้ว มัสก์ประกาศสนับสนุนทรัมป์อย่างเปิดเผย เพียงไม่นานหลังจากเกิดเหตุการณ์พยายามลอบสังหารอดีตปธน.รายนี้

ก่อนหน้านั้น มัสก์ได้ช่วยจัดตั้งคณะกรรมการกิจการทางการเมือง หรือ Super PAC เพื่อสนับสนุนทรัมป์ ในขณะที่ทรัมป์เองก็กลับมาโลดแล่นบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) อีกครั้ง หลังจากที่หันไปใช้ทรูธโซเชียล (Truth Social) อย่างเดียวอยู่พักใหญ่

ทั้งคู่ต่างเคยพูดถึงเรื่องการบริหารประเทศร่วมกันหากทรัมป์ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่สอง "ผมว่ามันคงจะดี ถ้ามีคณะกรรมการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรัฐบาล" มัสก์กล่าวในระหว่างการสนทนากับทรัมป์เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งถ่ายทอดสดผ่านเอ็กซ์

"ผมอยากให้เขาอยู่ในคณะรัฐมนตรี แต่ก็ไม่รู้ว่าเขาจะเอาเวลามาจากไหน เพราะตอนนี้เขาก็งานล้นมืออยู่แล้ว" ทรัมป์กล่าวเสริมในบทสัมภาษณ์กับไรอัน

"ผมกับอีลอนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เขายอดเยี่ยมมาก" ทรัมป์บอกกับไรอัน "เขาเป็นคนที่แปลกไม่เหมือนใคร แต่ฉลาดล้ำเลิศ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ