จีนเตรียมถกประเด็นไต้หวัน-ภาษีศุลกากรในโอกาส"เจค ซัลลิแวน"เยือนปักกิ่งสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2024 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมหยิบยกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวันและภาษีศุลกากรมาหารือร่วมกับสหรัฐฯ ในโอกาสที่ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนปักกิ่งในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานวานนี้ (25 ส.ค.) โดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศรายหนึ่งว่า "ฝ่ายจีนจะเน้นย้ำถึงความกังวลอย่างจริงจัง แสดงจุดยืน และเผยข้อเรียกร้องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นไต้หวัน สิทธิในการพัฒนา และความมั่นคงเชิงยุทธศาสตร์ของจีน"

นอกจากนี้ จีนจะหารือเรื่องภาษีศุลกากร การควบคุมการส่งออก การทบทวนการลงทุน และการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว ในระหว่างการเยือนจีนของซัลลิแวน วันที่ 27-29 ส.ค. นี้ ซึ่งในโอกาสนี้ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ มีกำหนดเข้าพบนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน และอาจพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ด้วย

ซัลลิแวนและหวังพบปะกันกันทุก 2-3 เดือน โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการเปิดช่องทางการสื่อสารระหว่างสหรัฐฯ กับจีน แม้ 2 ฝ่ายมีความขัดแย้งกันก็ตาม ซึ่งการเยือนจีนครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกของซัลลิแวนในฐานะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว ตามรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

สำหรับการเดินทางเยือนจีนของซัลลิแวนครั้งนี้มีขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พ.ย. โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ รายหนึ่งเผยกับนักข่าวว่า ซัลลิแวนตั้งใจว่าจะไม่แสดงความเห็นใด ๆ ในนามรัฐบาลชุดใหม่ ไม่ว่าใครจะเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง หลังจากที่ทั้งคามาลา แฮร์ริส และโดนัลด์ ทรัมป์ ต่างประกาศว่าจะใช้มาตรการที่เข้มงวดกับจีนมากขึ้น โดยทรัมป์ขู่ว่าจะเก็บภาษีนำเข้า 60% สำหรับสินค้าที่นำเข้าจากประเทศจีน

เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวยังเผยด้วยว่า ซัลลิแวนจะหยิบยกข้อกังวลของสหรัฐฯ มาหารือเช่นกัน ซึ่งรวมถึงการที่จีนยังคงสนับสนุนกองกำลังของรัสเซีย รวมทั้งจะย้ำจุดยืนของสหรัฐฯ ในประเด็นทะเลจีนใต้และไต้หวัน ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ยังไม่เคยกล่าวหาจีนว่าให้การสนับสนุนรัสเซียด้วยการจัดหาอาวุธร้ายแรงให้มอสโกโดยตรง แต่กล่าวว่าจีนกำลังทำให้สงครามลุกลามโดยการสนับสนุนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ