อิสราเอล-ฮามาสยังไม่บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา เดินหน้าเจรจาต่อ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2024 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอียิปต์สองรายเปิดเผยว่า การเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงไคโร เมืองหลวงของประเทศอียิปต์ ในวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ เนื่องจากกลุ่มฮามาสและอิสราเอลต่างไม่ยอมประนีประนอมตามข้อตกลงหลายข้อที่นำเสนอโดยประเทศตัวกลาง ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อียิปต์ และกาตาร์

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ ระบุว่า การเจรจาเป็นไปอย่าง "สร้างสรรค์" และดำเนินไปโดยที่ทุกฝ่ายต่างพยายามบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

"การเจรจาจะดำเนินต่อไปในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ผ่านการประสานงานของคณะทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาและรายละเอียดที่เหลืออยู่" เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุ พร้อมกับเสริมว่าคณะทำงานจะยังคงอยู่ในกรุงไคโรต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเจรจาหลายครั้งตลอดหลายเดือนประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซา รวมถึงการปล่อยตัวประกันที่เหลือซึ่งถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ในระหว่างการบุกโจมตีอิสราเอล ซึ่งเป็นชนวนเหตุของสงครามที่กำลังดำเนินอยู่

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของของสหรัฐฯ แถลงข่าวที่เมืองฮาลิแฟกซ์ ประเทศแคนาดาว่า สหรัฐฯ ยังคงดำเนินงานอย่างแข็งขันในกรุงไคโร เพื่อผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกัน

ทั้งนี้ หนึ่งในประเด็นสำคัญที่ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการเจรจาคือ การที่อิสราเอลต้องการคงกำลังทหารประจำการในสองพื้นที่สำคัญ พื้นที่แรกคือตามแนว "ระเบียงเนตซาริม" (Netzarim Corridor) ซึ่งเป็นแนวตะวันออก-ตะวันตกที่อิสราเอลบุกเข้าไปยึดในสงครามครั้งนี้ ทำให้ชาวปาเลสไตน์ไม่สามารถเดินทางระหว่างกาซาตอนเหนือและตอนใต้ได้อย่างอิสระ และอีกพื้นที่หนึ่งคือ "ระเบียงฟิลาเดลฟี" (Philadelphi Corridor) ซึ่งเป็นแนวชายแดนแคบ ๆ ระหว่างกาซากับอียิปต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ