รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธ-โดรนถล่มเมืองหลวงยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2024 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นหลายครั้งใจกลางกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ระหว่างชั่วโมงเร่งด่วนในเช้าวันนี้ (26 ส.ค.) โดยกองทัพยูเครนได้ออกมาประกาศเตือนประชาชนถึงการโจมตีครั้งใหญ่ด้วยขีปนาวุธและโดรนจากรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียส่งโดรนมาโจมตีระลอกหนึ่งแล้วในช่วงเช้าตรู่วันนี้

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์รายงานจากนอกเมืองหลวงยูเครนว่า ได้ยินเสียงระบบป้องกันภัยทางอากาศยิงสกัดเป้าหมาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายงานว่าเกิดเหตุระเบิดในเมืองลุตสก์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของยูเครน โดยมีรายงานว่ามีอาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งได้รับความเสียหาย และอาจมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

กองทัพอากาศยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ TU-95 จำนวน 11 ลำบินเหนือน่านฟ้า และยืนยันว่ามีการยิงขีปนาวุธจำนวนหนึ่ง ด้านกองบัญชาการยุทธการกองทัพโปแลนด์ แถลงว่า เครื่องบินรบของโปแลนด์และชาติพันธมิตรถูกสั่งให้เตรียมพร้อมปฏิบัติการ

ทั้งนี้ ชาวยูเครนต่างคาดการณ์กันมาสักระยะหนึ่งแล้วว่ารัสเซียจะโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งใหญ่ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สถานทูตสหรัฐอเมริกาได้ออกประกาศเตือนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดการโจมตีช่วงวันประกาศอิสรภาพของยูเครน ซึ่งยูเครนเพิ่งจัดงานเฉลิมฉลองไปเมื่อวันเสาร์ (24 ส.ค.)

ด้านยูเครนเองก็ได้ยกระดับการโจมตีด้วยโดรนพิสัยไกลเช่นกัน เพื่อโต้กลับรัสเซียที่เริ่มบุกยูเครนเต็มรูปแบบตั้งแต่เดือนก.พ. 2565

"การพยายามทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของเราจะทำให้รัสเซียต้องจ่ายราคาแพง นั่นคือโครงสร้างพื้นฐานของรัสเซียเอง" อันดรีย์ เยอร์มัก เสนาธิการของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประกาศกร้าวผ่านแอปเทเลแกรม

กองทัพยูเครนระบุว่า รัสเซียได้เปิดฉากโจมตีด้วยโดรนสองระลอกในช่วงเช้าวันนี้ โดยมีรายงานว่าโดรนอย่างน้อย 10 ลำถูกทำลายระหว่างมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเคียฟและปริมณฑลในช่วงเช้าวันนี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการให้ความเห็นใด ๆ จากรัสเซีย ขณะที่ทั้งรัสเซียและยูเครนต่างปฏิเสธการโจมตีพลเรือน โดยต่างฝ่ายต่างอ้างว่าการโจมตีของตนมีเป้าหมายเพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่อีกฝ่ายใช้ในการทำสงครามเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ