เครื่องบินกองทัพจีนรุกล้ำน่านฟ้าญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2024 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นสู่น่านฟ้าเพื่อเตือนเครื่องบินลำหนึ่งของกองทัพจีนที่รุกล้ำเข้าสู่น่านฟ้าของญี่ปุ่นเป็นเวลาสั้น ๆ ในวันจันทร์ (26 ส.ค.) ซึ่งถือเป็นการบุกรุกในลักษณะดังกล่าวเป็นครั้งแรก

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า เครื่องบินเก็บข้อมูลข่าวกรองรุ่น Y-9 ของจีนเข้าสู่น่านฟ้าญี่ปุ่นเป็นเวลา 2 นาทีตั้งแต่เวลา 11.29 น.ตามเวลาท้องถิ่น ใกล้กับหมู่เกาะดันโจซึ่งอยู่ทางใต้สุดของเกาะคิวชูซึ่งเป็นเกาะหลัก

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตจีนเพื่อประท้วงต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และเรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เส้นทางการบินที่กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยออกมาแสดงให้เห็นว่า เครื่องบินลำดังกล่าวบินวนรอบบริเวณใกล้กับหมู่เกาะดันโจ ก่อนจะเข้าสู่น่านฟ้าของญี่ปุ่น จากนั้นจึงมุ่งหน้ากลับเข้าสู่แผ่นดินใหญ่ของจีน ซึ่งเหตุการณ์นี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการยืนยันว่า เครื่องบินของกองทัพจีนรุกล้ำน่านฟ้าของญี่ปุ่น

ทางการญี่ปุ่นระบุว่า ในอดีตเคยมีการรุกล้ำน่านฟ้าโดยเครื่องบินพลเรือนของจีนเกิดขึ้น 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเป็นเครื่องบินใบพัดในปี 2555 และอีกครั้งหนึ่งเป็นโดรนในปี 2560

ทั้งนี้ จีนยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า เรือพิฆาตของญี่ปุ่นได้รุกล้ำเข้าไปยังน่านน้ำของจีนเมื่อเดือนที่แล้ว แม้ว่าได้รับการเตือนจากจีนแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ