ไบเดน-โมดี ต่อสายตรงหารือเรื่องสงครามยูเครน หนุนแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2024 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ต่อสายตรงหารือกันเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครน หลังจากที่ผู้นำอินเดียเดินทางเยือนยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนั้นยังมีการพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์ในบังกลาเทศ หลังนักศึกษาชุมนุมประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา จนต้องลาออกจากตำแหน่งและหนีออกนอกประเทศ

นายกฯ อินเดียโพสต์ผ่านสื่อออนไลน์ว่า เขาได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนร่วมกับผู้นำสหรัฐฯ ทางโทรศัพท์ และ "เน้นย้ำถึงการสนับสนุนอย่างเต็มที่ของอินเดียในการนำสันติภาพและเสถียรภาพกลับคืนมาโดยเร็วที่สุด" นอกจากนั้นผู้นำทั้งสองยังได้เน้นย้ำถึง "ความจำเป็นในการฟื้นฟูความเป็นปกติโดยเร็วที่สุด รวมถึงการรับรองความมั่นคงปลอดภัยของชนกลุ่มน้อยในบังกลาเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวฮินดู"

ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ว่า ปธน.ไบเดนชื่นชมการเยือนโปแลนด์และยูเครนของนายกฯ โมดี โดยผู้นำทั้งสองได้แสดงออกถึง "การสนับสนุนการแก้ไขข้อขัดแย้งอย่างสันติตามกฎหมายระหว่างประเทศ บนพื้นฐานของกฎบัตรสหประชาชาติ"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกฯ โมดีได้เดินทางเยือนยูเครน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่นายกฯ ของอินเดียเยือนยูเครนในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของยูเครน โดยเขาได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี หันหน้ามาเจรจากับรัสเซียเพื่อยุติสงคราม พร้อมกับเสนอให้ความช่วยเหลือเพื่อนำสันติภาพกลับคืนมา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ค. นายกฯ โมดีได้เดินทางเยือนรัสเซียเพื่อพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งการพบกันดังกล่าวได้สร้างความโกรธเคืองให้กับยูเครน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ