เวียดนามปรับครม.ครั้งใหญ่ พร้อมประกาศเลือกประธานาธิบดีคนใหม่เดือนต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2024 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาของเวียดนามได้อนุมัติเมื่อวันจันทร์ (26 ส.ค.) ให้มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอีกครั้ง ขณะที่เตรียมเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือนต.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นครั้งที่ 3 ในเวลาไม่ถึง 2 ปี

เวียดนามซึ่งก่อนหน้านี้เป็นที่รู้จักในด้านความมีเสถียรภาพทางการเมืองนั้น ได้มีการเปลี่ยนแปลงเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยล่าสุดเมื่อต้นเดือนส.ค.ได้มีการแต่งตั้งประธานาธิบดีโต เลิม ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจมากที่สุดในประเทศ

ในการประชุมตามปกติเมื่อวันจันทร์ บุย วัน เกือง เลขาธิการสภาแห่งชาติเวียดนามกล่าวว่า สภาจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือนต.ค.นี้ โดยยุติการคาดเดาที่ดำเนินมาหลายสัปดาห์เกี่ยวกับการที่เลิมจะสละตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่และเมื่อใด

คำกล่าวของเกืองมีขึ้นในช่วงท้ายของการประชุมพิเศษของสมาชิกสภาเมื่อวันจันทร์ที่กรุงฮานอยเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นการแต่งตั้งบุคลากร

ในการประชุมดังกล่าว มีการแต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรีใหม่ 3 คน, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมคนใหม่ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนใหม่ หลังจากที่รองนายกรัฐมนตรี 2 คนออกจากตำแหน่ง โดยหนึ่งในนั้นถูกลงโทษทางวินัยโดยพรรคคอมมิวนิสต์

สำหรับรองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่รัฐสภาอนุมัติ ซึ่งปกติเป็นการยืนยันการตัดสินใจของพรรคคอมมิวนิสต์นั้นประกอบด้วย บุย ทันห์ เซิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, โฮ ดึ๊ก ฟอค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ เหงียน ฮวา บินห์ ประธานศาลฎีกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ