วงการเทคฯ ร้องมาเลเซียชะลอแผนออกใบอนุญาตแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2024 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์อินเทอร์เน็ตแห่งเอเชีย (AIC) ซึ่งรวมถึงเมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms), อะเมซอน (Amazon.com) และกูเกิล (Google) ได้เรียกร้องให้มาเลเซียชะลอแผนการควบคุมแพลตฟอร์มสื่อและข้อความ โดยอ้างว่ากฎระเบียบที่เสนอขึ้นนั้นขาดความโปร่งใสและไม่ได้เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมอย่างเพียงพอ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สมาพันธ์ฯ ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นายอันวาร์ อิบราฮิม เมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) โดยระบุว่ากฎระเบียบใหม่จะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเทคโนโลยี ขัดขวางการลงทุนที่กำลังดำเนินอยู่ และขัดขวางการลงทุนในอนาคต เนื่องจากมีความซับซ้อนและต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูงในการปฏิบัติตามกฎเหล่านี้ ทั้งยังเรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมเพื่อแก้ไขข้อกังวลดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังคณะกรรมการการสื่อสารและมัลติมีเดียแห่งมาเลเซีย (MCMC) ประกาศเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ว่า ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายใหญ่ที่ไม่มีใบอนุญาตจากรัฐบาลจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย มาตรการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการกับอาชญากรรมทางไซเบอร์ เช่น การฉ้อโกงออนไลน์ การพนัน การกลั่นแกล้งบนอินเทอร์เน็ต และอาชญากรรมทางเพศต่อเด็ก

นอกจากนี้ MCMC ยังระบุว่ากำลังพิจารณามาตรการใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มการปกป้องข้อมูลผู้ใช้ ปรับปรุงการกรองคอนเทนต์ และจำกัดการเข้าถึงแพลตฟอร์มสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี แต่ทาง AIC กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่ได้จัดให้มีการปรึกษาหารือสาธารณะอย่างเป็นทางการก่อนที่จะประกาศแผนดังกล่าว

เจฟฟ์ เพน กรรมการผู้จัดการ AIC ระบุในจดหมายว่า "ภาคอุตสาหกรรมพร้อมที่จะร่วมมือกันในประเด็นสำคัญเหล่านี้ แต่สิ่งสำคัญคือความร่วมมือนี้จะต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความโปร่งใส ยุติธรรม และกรอบเวลาที่สมเหตุสมผล เพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ