อดีตนายกฯ มาเลเซีย "มูห์ยิดดิน" โดนตั้งข้อหาปลุกปั่น ปมพูดล่วงเกินอดีตกษัตริย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2024 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทนายความของมูห์ยิดดิน ยัสซิน เปิดเผยในวันนี้ (27 ส.ค.) ว่า ทางการมาเลเซียได้ตั้งข้อหามูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านในปัจจุบัน ฐานยุยงปลุกปั่น โดยกล่าวหาว่าเขาได้กล่าวล่วงเกินอดีตพระมหากษัตริย์

มูห์ยิดดิน อดีตนายกฯ มาเลเซีย ผู้ดำรงตำแหน่งอยู่ 17 เดือนระหว่างปี 2563-2564 ถูกดำเนินคดีที่ศาลในรัฐกลันตัน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ข้อหายุยงปลุกปั่น อันเนื่องมาจากถ้อยคำในการกล่าวปราศรัยทางการเมืองเมื่อต้นเดือนนี้ ด้านทนายความของมูห์ยิดดินแถลงว่า จำเลยให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งสิ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประเทศมาเลเซียปกครองด้วยระบอบกษัตริย์ที่มีลักษณะพิเศษ กล่าวคือ สุลต่านทั้ง 9 พระองค์จะทรงผลัดเปลี่ยนกันขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์คราวละ 5 ปี

แม้พระมหากษัตริย์จะทรงมีพระราชอำนาจจำกัดและทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจส่วนใหญ่ตามพระราชประเพณี แต่พสกนิกรชาวมาเลเซียก็เคารพเทิดทูนสถาบันกษัตริย์อย่างสูงยิ่ง

ทั้งนี้ การกล่าววาจาในทางเสื่อมเสียต่อพระมหากษัตริย์อาจเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติกฎหมายการปลุกปั่นให้ขัดขืนอำนาจปกครอง (Sedition Act) ซึ่งตราขึ้นตั้งแต่สมัยที่ประเทศยังตกเป็นอาณานิคม

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ในการกล่าวปราศรัยทางการเมืองเมื่อวันที่ 15 ส.ค. มูห์ยิดดินถูกกล่าวหาว่าได้ตั้งข้อสงสัยต่อความน่าเชื่อถือของอดีตสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน อับดุลละฮ์ อะฮ์หมัด ชะฮ์ หลังจากการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียในปี 2565 ซึ่งผลการเลือกตั้งครั้งนั้นทำให้ไม่มีพรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

ตามรายงานข่าว ในการปราศรัยครั้งนั้น มูห์ยิดดินกล่าวว่า ภายหลังการเลือกตั้ง เขาได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่กลับตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน อับดุลละฮ์ จึงมิได้ทรงเชิญเขาเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณเข้ารับตำแหน่งนายกฯ

อนึ่ง สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน อับดุลละฮ์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอันวาร์ อิบราฮิม เป็นนายกฯ เมื่อเดือนพ.ย. 2565 ทั้งนี้ พระองค์ทรงครองราชย์เป็นประมุขแห่งประเทศมาเลเซียครบ 5 ปีบริบูรณ์ และทรงสละราชสมบัติในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ทนายความของมูห์ยิดดินเปิดเผยว่า หากศาลพิพากษาว่ามีความผิด อดีตนายกฯ ผู้นำพรรคฝ่ายค้านแนวอนุรักษนิยมที่มุ่งเน้นผลประโยชน์ของชาวมาเลย์รายนี้ อาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 5,000 ริงกิต

นอกเหนือจากนี้ เมื่อปีที่แล้วมูห์ยิดดินยังถูกดำเนินคดีแยกต่างหาก โดยถูกกล่าวหาว่ากระทำการทุจริตและฟอกเงิน ทว่ามูห์ยิดดินกลับมองว่าข้อกล่าวหาเหล่านี้มีแรงจูงใจทางการเมืองแอบแฝงอยู่เบื้องหลัง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของอันวาร์ อิบราฮิม นายกฯ คนปัจจุบัน ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ามุ่งโจมตีฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง โดยชี้แจงว่าการดำเนินคดีนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปราบปรามการทุจริตในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ