รัสเซียเชื่อสหรัฐฯ ชักใยฝรั่งเศสจับกุมซีอีโอ "เทเลแกรม"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2024 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ช่วยระดับสูงของวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวในวันนี้ (27 ส.ค.) ว่า ทางการสหรัฐฯ อยู่เบื้องหลังการจับกุมพาเวล ดูรอฟ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งและซีอีโอแอปแชต "เทเลแกรม" (Telegram) ที่สนามบินบูร์เฌต์ของฝรั่งเศส

วยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาดูมา หรือสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย กล่าวหาว่า สหรัฐฯ พยายามควบคุมเทเลแกรมผ่านทางฝรั่งเศส แต่ไม่ได้แสดงหลักฐานเพื่อยืนยันการกล่าวอ้างแต่อย่างใด

"เทเลแกรมเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดเพียงไม่กี่รายที่สหรัฐฯ ไม่ได้เข้ามามีอิทธิพล โดยในช่วงก่อนการเลือกประธานาธิบดี นับเป็นเรื่องสำคัญที่ปธน.โจ ไบเดน จะต้องเข้าควบคุมเทเลแกรม" โวโลดินระบุผ่านโพสต์

ดูรอฟถูกจับกุมที่ฝรั่งเศสในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอัยการฝรั่งเศสเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (26 ส.ค.) ว่า การจับกุมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก การค้ายาเสพติด และการทำธุรกรรมฉ้อโกงบนแพลตฟอร์ม

ทั้งนี้ เทเลแกรมเป็นแพลตฟอร์มที่มีบทบาทสำคัญในการสื่อสารเหตุการณ์สู้รบในยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทำเนียบขาวไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการจับกุมดูรอฟ ขณะที่ปธน.มานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสยืนยันว่า การจับกุมครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ