โพลชี้ "แฮร์ริส" ทำคะแนนจี้ "ทรัมป์" ในประเด็นเศรษฐกิจ-อาชญากรรม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2024 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกันชี้ คามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ทำคะแนนตีตื้น โดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ในด้านเศรษฐกิจและอาชญากรรม ซึ่งเป็นสัญญาณว่าทีมหาเสียงของแฮร์ริสได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มขึ้นในขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ งวดเข้ามาทุกขณะ

ผลสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอสส์ ซึ่งจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 ส.ค. พบว่า 43% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนแล้วชื่นชอบนโยบายเศรษฐกิจและการจ้างงานของทรัมป์ ขณะที่ 40% สนับสนุนนโยบายของแฮร์ริส อย่างไรก็ตาม ทรัมป์เคยนำแฮร์ริสถึง 11 จุดในผลการสำรวจครั้งก่อน

ด้านอาชญากรรมและการคอร์รัปชัน แฮร์ริสและทรัมป์มีคะแนนเสมอกันที่ 40% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแฮร์ริสได้รับการสนับสนุนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับผลสำรวจในเดือนก.ค. ที่แฮร์ริสเคยตามหลังทรัมป์อยู่ 5 จุด

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังเผยด้วยว่า 26% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งมองว่าเศรษฐกิจเป็นปัญหาใหญ่สุด ในขณะที่ 22% เลือกประเด็นภัยคุกคามประชาธิปไตยและความคิดสุดโต่งทางการเมือง และ 13% ยกให้ปัญหาผู้ลี้ภัย

ทรัมป์มักวิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เนื่องจากภาคครัวเรือนยังคงได้ผลกระทบจากปัญหาเงินเฟ้อสูง ขณะที่แฮร์ริสให้คำมั่นว่าจะควบคุมราคาสินค้าผ่านมาตรการต่าง ๆ เช่น การปราบปรามการโก่งราคาหรือการค้ากำไรเกินควรของบรรดาร้านค้า

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวรวบรวมจากผู้ตอบแบบสอบถามทางออนไลน์จำนวน 1,028 คนทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 902 คนที่ลงทะเบียนไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ