รัสเซียขู่สหรัฐฯระวังเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ไม่จำกัดอยู่แค่ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2024 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียระบุว่า ชาติตะวันตกกำลังเล่นกับไฟจากการยอมให้ยูเครนโจมตีรุกล้ำเข้าไปในดินแดนของรัสเซียด้วยขีปนาวุธของชาติตะวันตก พร้อมเตือนสหรัฐฯ ในวันอังคาร (27 ส.ค.) ว่า สงครามโลกครั้งที่ 3 อาจจะไม่จำกัดอยู่แค่ในยุโรปเท่านั้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูเครนโจมตีแคว้นคุสค์ (Kursk) ทางตะวันตกของรัสเซียเมื่อวันที่ 6 ส.ค. และยึดครองพื้นที่บางส่วนไปได้ในการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดของต่างชาติต่อรัสเซียนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินระบุว่า รัสเซียจะดำเนินการตอบโต้อย่างสาสม

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า ชาติตะวันตกกำลังหาทางสุมไฟสงครามยูเครนและจะสร้างปัญหาด้วยการพิจารณาคำขอของยูเครนในการผ่อนคลายข้อจำกัดในการใช้อาวุธที่จัดหาโดยต่างชาติ

นับตั้งแต่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครนในปี 2565 ปธน.ปูตินได้ย้ำเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าถึงความเสี่ยงที่สงครามจะบานปลายจนไปพัวพันกับบรรดามหาอำนาจด้านนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แม้ว่าเขาเคยกล่าวว่า รัสเซียไม่ต้องการขัดแย้งกับพันธมิตรนาโต (NATO) ที่นำโดยสหรัฐฯ ก็ตาม

ลาฟรอฟกล่าวกับนักข่าวในกรุงมอสโกว่า "เราขอย้ำอีกครั้งว่าการเล่นกับไฟนั้นอันตรายมาก และพวกเขาก็เหมือนเด็กเล็กที่เล่นกับไม้ขีดไฟ ซึ่งเป็นสิ่งที่เสี่ยงอย่างยิ่งสำหรับผู้ใหญ่ในประเทศตะวันตกที่ดูแลอาวุธนิวเคลียร์"

"ชาวอเมริกันมั่นใจอย่างมากว่า สงครามโลกครั้งที่ 3 เป็นสิ่งที่หากเกิดขึ้นจริง จะส่งผลกระทบต่อยุโรปเท่านั้น" ลาฟรอฟกล่าว และเสริมว่า รัสเซียกำลังสร้างความชัดเจนให้กับหลักการด้านอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเอง

ทั้งนี้ หลักการด้านนิวเคลียร์ของรัสเซียในปี 2563 ระบุถึงช่วงเวลาที่ปธน.จะพิจารณาการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งโดยภาพรวมแล้วจะใช้ได้เมื่อตอบสนองต่อการโจมตีโดยใช้อาวุธนิวเคลียร์หรืออาวุธทำลายล้างสูงอื่น ๆ หรืออาวุธทั่วไป เมื่อการดำรงอยู่ของรัฐถูกคุกคาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ