ผู้นำเกาหลีเหนือคุมทดสอบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง คาดเตรียมส่งมอบให้รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2024 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (28 ส.ค.) ว่า คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ควบคุมการทดสอบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาด 240 มม. พร้อมระบบนำวิถีใหม่ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าอาวุธใหม่นี้อาจถูกส่งมอบให้รัสเซียเพื่อใช้ในการทำสงครามกับยูเครน

รายงานระบุว่า คิมเข้าร่วมการทดสอบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องที่ผลิตในองค์กรอุตสาหกรรมด้านกลาโหมภายใต้คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจชุดที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นในวันอังคาร (27 ส.ค.)

อาวุธนี้สามารถทำให้กรุงโซลและพื้นที่ใกล้เคียงตกอยู่ในระยะเป้าหมายได้

KCNA ระบุว่า "เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องซึ่งได้รับการอัปเกรดทางเทคนิคในด้านความคล่องตัวและความสามารถในการยิงแบบเน้นเป้าหมายแสดงให้เห็นถึงความได้เปรียบในทุกดัชนีชี้วัด รวมถึงระบบนำวิถีใหม่ ความสามารถในการควบคุม และพลังทำลายล้าง"

นอกจากนี้ KCNA ยังระบุว่า คิมได้กำหนดนโยบายสำคัญสำหรับการพัฒนาปืนใหญ่รุ่นใหม่และการติดตั้งให้กับหน่วยทหาร แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญแสดงความเห็นว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังสาธิตประสิทธิภาพของเครื่องยิงจรวดเพื่อเตรียมส่งมอบให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในสงครามกับยูเครน

ทั้งนี้ ฮง มิน นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันเกาหลีเพื่อการรวมชาติ (KINU) กล่าวว่า การทดสอบนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาด 240 มม.ที่ผลิตในทศวรรษ 1980 นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่ว่า การทดสอบนี้อาจเป็นการตอบโต้ต่อการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ที่กำลังดำเนินอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ