ปธน.ยูเครนจ่อเสนอแผนต่อ "ไบเดน" เพื่อยุติสงครามกับรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2024 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้กล่าวเมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) ว่า สงครามของยูเครนกับรัสเซียจะสิ้นสุดลงในที่สุดด้วยการเจรจา โดยเขาจะนำเสนอแผนดังกล่าวต่อโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐฯ รวมถึงคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต และโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน

แถลงการณ์ระบุว่า การรุกรานเขตเคิร์สก์ในรัสเซียเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน เป็นส่วนหนึ่งของแผนดังกล่าว และยังรวมถึงมาตรการอื่น ๆ ในด้านเศรษฐกิจและการทูตด้วย

เซเลนสกีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ประเด็นหลักของแผนนี้คือการบังคับให้รัสเซียยุติสงคราม และผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะยุติธรรมสำหรับยูเครน"

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เซเลนสกีไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไป แต่กล่าวว่าเขาจะหารือแผนดังกล่าวกับคามาลา แฮร์ริส และอาจหารือกับโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้ง 2 คนด้วย

เซเลนสกีหวังที่จะไปสหรัฐฯ ในเดือนก.ย. เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่นิวยอร์ก และเขากำลังเตรียมตัวที่จะพบกับไบเดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ