รัสเซียออกโรงวิจารณ์ หลังผอ. IAEA เยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใกล้เขตสู้รบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2024 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการรัสเซียกล่าวในวันนี้ (28 ส.ค.) ว่าต้องการให้ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) แสดงจุดยืนที่เป็นกลางและชัดเจนมากขึ้นต่อความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ ซึ่งถ้อยแถลงนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ผู้อำนวยการ IAEA เยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการ IAEA ได้เดินทางเยี่ยมชมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในแคว้นคูสค์ของรัสเซียเมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) และเตือนถึงอันตรายที่รุนแรงของภัยพิบัติทางนิวเคลียร์ พร้อมเสริมว่าได้ตรวจสอบความเสียหายจากการโจมตีด้วยโดรนของยูเครน หลังรัสเซียกล่าวหาว่ายูเครนโจมตีโรงไฟฟ้าดังกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่า

สำนักข่าวอาร์ไอเอ (RIA) ของทางการรัสเซียรายงานโดยอ้างคำพูดของมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ว่ารัสเซียต้องการให้ IAEA แสดงจุดยืนที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ แต่ก็ไม่ได้พูดชัดเจนว่าต้องการให้ IAEA เข้าข้างรัสเซีย

"เราต้องการให้ IAEA แสดงจุดยืนที่เป็นกลางและชัดเจนมากขึ้น ... ไม่ใช่เพื่อเข้าข้างประเทศของเรา ไม่ใช่เพื่อสนับสนุนจุดยืนของรัสเซีย แต่เพื่อสนับสนุนข้อเท็จจริงที่มีเป้าหมายเพียงหนึ่งเดียว นั่นคือการรับรองความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ภัยพิบัติ ซึ่งระบอบการปกครองของยูเครนพยายามจะผลักดันให้ทุกคนไปในทิศทางนั้น" ซาคาโรวากล่าว

ทั้งนี้ ยูเครนยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ หรือโต้ตอบต่อข้อกล่าวหาของรัสเซียที่ระบุว่า ยูเครนได้โจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ