โครงการอาหารโลกระงับภารกิจในฉนวนกาซาชั่วคราว หลังรถถูกยิง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2024 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ (WFP) ได้ระงับการเดินทางของพนักงานข้ามฉนวนกาซาเป็นการชั่วคราวเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) หลังจากเกิดเหตุรถยนต์คันหนึ่งที่มีเครื่องหมาย WFP ชัดเจนถูกกระสุนปืนอย่างน้อย 10 นัด ขณะเข้าใกล้จุดตรวจของกองทัพอิสราเอล

WFP ระบุในแถลงการณ์ว่า ขบวนรถหุ้มเกราะ 2 คันได้รับ "การอนุญาตจากทางการอิสราเอลหลายครั้ง" เพื่อเข้าด่านตรวจบนสะพานวาดีกาซา เมื่อช่วงเย็นวันอังคาร (27 ส.ค.) โดยมีรถ 1 คันถูกกระสุนปืนยิงจากบริเวณที่ห่างจากด่านตรวจเพียงไม่กี่เมตร แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

WFP เสริมว่า "แม้นี่จะไม่ใช่เหตุการณ์ด้านความปลอดภัยครั้งแรกที่เกิดขึ้นในช่วงสงคราม แต่เป็นครั้งแรกที่ยานพาหนะของ WFP ถูกยิงโดยตรงใกล้จุดตรวจ แม้จะได้รับอนุญาตให้เข้าถึงแล้วก็ตาม"

ด้านกองทัพอิสราเอลได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า กำลังดำเนินการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ โดยระบุว่า "อิสราเอลมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงการประสานงานและความปลอดภัยกับองค์กรด้านมนุษยธรรม เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถส่งมอบความช่วยเหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพภายในฉนวนกาซา"

ส่วนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จะประชุมกันในวันนี้ (29 ส.ค.) ตามคำร้องขอของอังกฤษและสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา โดยทางคณะผู้แทนอังกฤษประจำสหประชาชาติโพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า "สหประชาชาติได้เตือนว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือและเจ้าหน้าที่ในฉนวนกาซามีความเสี่ยง ในยามที่จำเป็นต้องรณรงค์ฉีดวัคซีนอย่างเร่งด่วนเพื่อหยุดยั้งการระบาดของโรคโปลิโอ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า UN กำลังเตรียมฉีดวัคซีนให้กับเด็กประมาณ 640,000 คนในฉนวนกาซา ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า ทารกวัย 10 เดือนคนหนึ่งเป็นอัมพาตจากไวรัสโปลิโอชนิดที่ 2 ซึ่งถือเป็นกรณีแรกในฉนวนกาซาในรอบ 25 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ