"พาเวล ดูรอฟ" ซีอีโอเทเลแกรมได้ประกันตัว แต่ห้ามเดินทางออกนอกฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2024 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลอร์ เบคคู อัยการประจำกรุงปารีสของฝรั่งเศสประกาศเมื่อคืนวันพุธ (28 ส.ค.) ว่า พาเวล ดูรอฟ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของแอปพลิเคชันส่งข้อความ "เทเลแกรม" (Telegram) ได้รับการปล่อยตัวแล้วในวันพุธ หลังจ่ายเงินประกันตัวมูลค่า 5 ล้านยูโร (5.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) แต่ยังคงต้องรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 ครั้งต่อสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม อัยการเบคคูระบุว่า ดูรอฟถูกสอบสวนอย่างเป็นทางการใน 6 ข้อหา และห้ามเดินทางออกนอกฝรั่งเศสระหว่างการสอบสวน

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวดูรอฟที่สนามบินเลอบูร์เฌต์ (Le Bourget) ชานกรุงปารีสเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 ส.ค.) ก่อนที่อัยการเบคคูเปิดเผยในวันจันทร์ (26 ส.ค.) ว่า ดูรอฟมีความผิดทางอาญา 12 ข้อหา รวมถึงการไม่ดำเนินการกับผู้ใช้งานเทเลแกรมที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ หรือ ไซเบอร์บูลลี่ (cyberbully) การเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก และยกย่องการก่อการร้าย

อัยการเบคคูกล่าวว่า การจับกุมดูรอฟครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนทางกฎหมายที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังเกี่ยวข้องกับการปฏิเสธข้อเรียกร้องของทางการให้ทำการส่งมอบข้อมูลหรือเอกสารที่จำเป็นสำหรับการดักฟังตามที่กฎหมายอนุญาต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการตอบสนองต่อการจับกุมดูรอฟนั้น เทเลแกรมได้ออกแถลงการณ์ผ่านบัญชีเอ็กซ์ (X) ว่า บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายของสหภาพยุโรป (EU) รวมถึงกฎหมายบริการดิจิทัล (Digital Services Act หรือ DSA) ด้วย พร้อมระบุเสริมว่า "การกล่าวหาว่า แพลตฟอร์มหรือเจ้าของต้องรับผิดชอบต่อการใช้งานในทางที่ผิดของผู้ใช้แพลตฟอร์มนั้น เป็นเรื่องไร้สาระมาก"

ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสยืนยันในวันจันทร์ว่า การจับกุมครั้งนี้ไม่ได้มีแรงจูงใจทางการเมืองแต่อย่างใด

"การจับกุมประธานบริษัทเทเลแกรมในดินแดนของฝรั่งเศสครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของคดีที่อยู่ในระหว่างการสอบสวน การตัดสินใจครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด ทุกอย่างอยู่ในมือของศาลที่จะเป็นผู้ตัดสิน" ปธน.มาครงโพสต์ข้อความบน X

หลังการจับกุมดูรอฟ สำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของรัสเซียรายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียว่า สถานทูตรัสเซียประจำกรุงปารีสได้ยื่นหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศสเพื่อเรียกร้องให้สถานกงสุลเข้าเยี่ยมดูรอฟ

ด้านอีลอน มัสก์ เจ้าของเอ็กซ์ และเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานสัญญาจ้างของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA) ได้ออกมาประณามเมื่อวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) เกี่ยวกับการจับกุมดูรอฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ